-->

Rated 4.3/5 based on 9 votes

5 Sự kiện dẫn đến kết thúc Thế chiến thứ hai


5 Sự kiện dẫn đến kết thúc 

Thế chiến thứ hai

 

Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc sáu năm và một ngày sau khi Đức xâm lược Ba Lan vào ngày 1 tháng 9 năm 1939, đã châm ngòi cho cuộc xung đột toàn cầu thứ hai trong thế kỷ 20. Vào thời điểm kết thúc trên boong của một tàu chiến Mỹ vào ngày 2 tháng 9 năm 1945, Thế chiến thứ hai đã cướp đi sinh mạng của ước tính khoảng 60-80 triệu người, khoảng 3% dân số thế giới. Phần lớn những người chết trong cuộc chiến đẫm máu nhất trong lịch sử là dân thường, bao gồm 6 triệu người Do Thái bị giết trong các trại tập trung của Đức Quốc xã trong suốt thời kỳ Holocaust.

Đức đã sử dụng chiến lược “Blitzkrieg” (“chiến tranh chớp nhoáng”) để càn quét qua Hà Lan, Bỉ và Pháp trong những tháng đầu chiến tranh và buộc hơn 300.000 quân Anh và các nước Đồng minh khác phải sơ tán khỏi Dunkirk. Vào tháng 6 năm 1941, nhà độc tài người Đức Adolf Hitler đã phá vỡ hiệp ước không xâm phạm của mình với Liên Xô và tiến hành Chiến dịch Barbarossa, đưa quân đội Đức Quốc xã đến các cửa ngõ của Moscow.

Vào thời điểm Hoa Kỳ bước vào Thế chiến II sau khi Nhật Bản ném bom Trân Châu Cảng, quân Đức đã chiếm phần lớn châu Âu từ Biển Đen đến eo biển Anh. Tuy nhiên, phe Đồng minh đã lật ngược tình thế của cuộc xung đột, và những sự kiện lớn sau đó đã đưa Thế chiến thứ hai kết thúc. 


1. Đức bị đẩy lùi trên hai mặt trận

Binh lính đang chiến đấu trong trận Stalingrad năm 1942.  

 

Sau khi làm mưa làm gió khắp châu Âu trong ba năm đầu tiên của cuộc chiến, các lực lượng phe Trục được sử dụng quá mức đã được đưa vào thế phòng thủ sau khi Hồng quân Liên Xô chống trả họ trong trận Stalingrad tàn bạo, kéo dài từ tháng 8 năm 1942 đến tháng 2 năm 1943. Trận chiến ác liệt giành thành phố. được đặt theo tên của nhà lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin đã dẫn đến gần hai triệu thương vong, bao gồm cái chết của hàng chục nghìn cư dân Stalingrad.

 

Lực lượng Đồng minh đổ bộ lên bờ biển Normandy, ngày 6 tháng 6 năm 1944.


Khi quân đội Liên Xô bắt đầu tiến lên Mặt trận phía Đông, Đồng minh phương Tây xâm lược Sicily và miền nam nước Ý, khiến chính phủ của nhà độc tài Ý Benito Mussolini sụp đổ vào tháng 7 năm 1943. Sau đó, Đồng minh mở Mặt trận phía Tây với cuộc đổ bộ D-Day vào Normandy vào Ngày 6 tháng 6 năm 1944. Sau khi giành được chỗ đứng ở miền Bắc nước Pháp, quân đội Đồng minh đã giải phóng Paris vào ngày 25 tháng 8, tiếp theo là Brussels chưa đầy hai tuần sau đó.

 

2. Trận chiến ở Ardennes

Đức nhận thấy mình bị siết chặt ở cả hai phía khi quân đội Liên Xô tiến vào Ba Lan, Tiệp Khắc, Hungary và Romania trong khi Đồng minh phương Tây tiếp tục đẩy mạnh về phía đông. Bị buộc phải chiến đấu trong một cuộc chiến tranh hai mặt trận với nguồn lực ngày càng cạn kiệt, Hitler ngày càng tuyệt vọng đã ủy quyền cho một cuộc tấn công cuối cùng vào Mặt trận phía Tây với hy vọng chia cắt chiến tuyến của Đồng minh. Đức Quốc xã đã tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ dọc theo một đoạn dài 80 dặm, cây cối rậm rạp của Rừng Ardennes ở Bỉ và Luxembourg vào ngày 16 tháng 12 năm 1944.



 

Cuộc tấn công dữ dội của quân Đức đã khiến phòng tuyến của quân Đồng minh phình to, nhưng nó sẽ không bị phá vỡ trong suốt sáu tuần chiến đấu trong điều kiện nhiệt độ cao khiến binh sĩ bị hạ thân nhiệt, tê cóng. Các lực lượng Mỹ đã chống lại toàn bộ các cuộc tấn công của Đức nhưng đã mất khoảng 20.000 người trong trận chiến chết chóc nhất của họ trong Thế chiến thứ hai. Trong khi Hồng quân Liên Xô đã phát động một cuộc tấn công mùa đông trên mặt trận phía Đông ở sông Oder, ít hơn 50 dặm từ thủ đô nước Đức của Berlin.

 

 3. Đức Đầu hàng

Tướng Alfred Jodl ký văn kiện đầu hàng của Đức tại Reims vào ngày 7 tháng 5 năm 1945.


Sau vụ ném bom ở Dresden và các thành phố khác của Đức khiến hàng chục nghìn dân thường thiệt mạng, quân Đồng minh phương Tây đã vượt sông Rhine và tiến về phía đông tới Berlin. Khi họ đóng cửa thủ đô, quân đội Đồng minh phát hiện ra nỗi kinh hoàng khi họ giải phóng các trại tập trung như Bergen-Belsen và Dachau. Với việc cả hai mặt trận đều sụp đổ và thất bại không thể tránh khỏi, Hitler đã tự sát trong boongke của mình sâu bên dưới Phủ Thủ tướng vào ngày 30 tháng 4 năm 1945.

 

Các binh sĩ Đồng minh và những người khác đọc các bản sao của tờ báo quân sự Stars and Stripes, thuộc Thời báo London, thông báo Đức đầu hàng trong Thế chiến thứ hai, vào ngày 7 tháng 5 năm 1945.


Người kế nhiệm Hitler, Đại Đô đốc Karl Dönitz, bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình và vào ngày 7 tháng 5, Tướng Alfred Jodl ký một bản đầu hàng vô điều kiện của tất cả các lực lượng Đức có hiệu lực vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, Stalin đã từ chối chấp nhận thỏa thuận đầu hàng được ký tại trụ sở của tướng Hoa Kỳ Dwight D. Eisenhower ở Reims, Pháp, và buộc người Đức phải ký một thỏa thuận khác vào ngày hôm sau tại Berlin do Liên Xô chiếm đóng. 


4. Ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki

Một người đàn ông đạp xe qua thành phố Hiroshima, vài ngày sau khi thành phố bị san bằng bởi một vụ nổ bom nguyên tử, Nhật Bản. Khung cảnh ở đây nhìn về hướng Tây - Tây Bắc, cách nơi quả bom hạ cánh, được gọi là X, khoảng 550 feet vào ngày 6/8/1945.  

 

Ngay cả sau chiến thắng của Đồng minh ở châu Âu, Thế chiến II vẫn tiếp tục hoành hành ở Thái Bình Dương. Các lực lượng Mỹ đã tiến chậm, nhưng chắc chắn về phía Nhật Bản sau khi lật ngược tình thế chiến tranh với chiến thắng tại Trận Midway tháng 6 năm 1942. Các trận Iwo Jima và Okinawa vào mùa đông và mùa xuân năm 1945 là một trong những trận đẫm máu nhất trong cuộc chiến, và quân đội Mỹ dự đoán rằng sẽ có tới 1 triệu người thương vong kèm theo bất kỳ cuộc xâm lược nào vào lục địa Nhật Bản.

 

Thành phố Nagasaki bị ném bom rạng sáng ngày 9 tháng 8 năm 1945.


Nhiều tuần sau vụ thử thành công quả bom nguyên tử đầu tiên xảy ra ở Alamogordo, New Mexico, vào ngày 16 tháng 7 năm 1945, Tổng thống Harry Truman, người mới lên làm tổng thống chưa đầy bốn tháng sau cái chết của Franklin D. Roosevelt, đã cho phép sử dụng nó chống lại Nhật Bản với hy vọng kết thúc nhanh chóng chiến tranh. Vào ngày 6 tháng 8 năm 1945, máy bay ném bom B-29 của Mỹ đã thả một quả bom nguyên tử Enola Gay xuống thành phố sản xuất Hiroshima, ngay lập tức khiến khoảng 80.000 người thiệt mạng. Hàng chục nghìn người sau đó đã chết vì nhiễm phóng xạ. Khi Nhật Bản không đầu hàng ngay lập tức sau vụ ném bom xuống Hiroshima, Hoa Kỳ đã cho nổ một quả bom nguyên tử thậm chí còn mạnh hơn xuống Nagasaki ba ngày sau đó khiến 35.000 người thiệt mạng ngay lập tức và 50.000 người khác sau đó.

 

5. Liên Xô tuyên bố chiến tranh, Nhật Bản đầu hàng

Đại diện Nhật Bản kí kết văn bản đầu hàng Hoa Kỳ và Đồng Minh, kết thúc Thế chiến thứ hai.

 

Ngoài các vụ ném bom xuống Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản phải chịu sức ép ngày càng lớn khi Liên Xô chính thức tuyên chiến vào ngày 8 tháng 8 và xâm lược Mãn Châu do Nhật Bản chiếm đóng ở đông bắc Trung Quốc. Với việc Hội đồng Đế quốc của mình bế tắc, Nhật hoàng Hirohito đã quyết định rằng đất nước của ông phải đầu hàng. Vào trưa ngày 15 tháng 8 (giờ Nhật Bản), Nhật hoàng tuyên bố Nhật Bản đầu hàng trong buổi phát thanh lần đầu tiên của ông.

Vào ngày 2 tháng 9, Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc khi Tướng Hoa Kỳ Douglas MacArthur chấp nhận sự đầu hàng chính thức của Nhật Bản trên thiết giáp hạm Missouri của Hoa Kỳ, neo đậu ở Vịnh Tokyo cùng với một đội hơn 250 tàu chiến của Đồng minh.


Nguồn: HISTORY.COM


No comments

Theme images by rion819. Powered by Blogger.