-->

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Thảm sát Lidice năm 1942

 

 Thảm sát Lidice năm 1942

 Vụ thảm sát Lidice là sự tàn phá hoàn toàn ngôi làng Lidice, ở Vùng bảo hộ của Bohemia và Moravia, nay là Cộng hòa Séc, vào tháng 6 năm 1942 theo lệnh của Adolf Hitler và Heinrich Himmler.

Để trả thù vụ ám sát Reinhard Heydrich vào cuối mùa xuân năm 1942, tất cả 173 nam giới từ ngôi làng trên 15 tuổi đã bị xử tử vào ngày 10 tháng 6 năm 1942. Thêm 11 người đàn ông từ làng nhưng không có mặt vào thời điểm đó, sau đó đã bị bắt và bị xử tử ngay sau đó, cùng với một số người khác đã bị bắt giữ. 184 phụ nữ và 88 trẻ em bị trục xuất đến các trại tập trung; một vài đứa trẻ được coi là phù hợp về chủng tộc và do đó đủ điều kiện để được Đức hóa đã được trao lại cho các gia đình SS và số còn lại được gửi đến trại tập trung Chełmno.




 Reinhard Heydrich là một sĩ quan cấp cao của Đức Quốc xã, trong thực tế đã có vai trò chính cải tổ tiềm lực của các cơ quan SA, SS và Abwehr và cũng chính là kiến trúc sư trưởng của cuộc đại diệt chủng người Do Thái Holocaust. 



 Vào sáng ngày 27 tháng 5 năm 1942, Heydrich đang di chuyển khỏi biệt thự đồng quê của mình tại Panenské Břežany đến văn phòng của mình tại Prague. Khi anh đến khu vực Kobylisy của Prague, chiếc xe của anh đã bị tấn công (thay mặt cho chính phủ Tiệp Khắc lưu vong) bởi các binh sĩ Slovakia và Séc Jozef Gabčík và Jan Kubiš. Những người đàn ông này, từng là thành viên của một đội được đào tạo ở Vương quốc Anh, đã nhảy dù xuống Bohemia vào tháng 12 năm 1941 như một phần của Chiến dịch Anthropoid.



 Khi xe của Heydrich phải giảm tốc độ, Gabčík đã nhắm súng tiểu liên Sten vào Heydrich, nhưng nó bị kẹt và không bắn được. Thay vì tăng tốc, Heydrich ra lệnh cho tài xế của mình là Klein dừng lại và cố gắng đối đầu với Gabčík. Kubiš, người không bị Heydrich hay Klein phát hiện, đã ném một quả mìn chống tăng đã được cải tiến vào chiếc xe khi nó dừng lại, rơi xuống trúng bánh sau. Vụ nổ xé toạc tấm chắn bùn phía sau bên phải làm Heydrich bị thương. Những mảnh kim loại và sợi từ bọc ghế gây ra vết thương nghiêm trọng ở bên trái của Heydrich. Ông bị thương nặng ở cơ hoành, lá lách và một bên phổi, cũng như xương sườn bị gãy. Kubiš cũng đã phải nhận một vết thương mảnh bom nhỏ vào mặt.Sau khi Kubiš bỏ trốn, Heydrich ra lệnh cho Klein đuổi theo Gabčík bằng chân. Gabčík đã dùng súng bắn Klein vào chân, trước khi tẩu thoát.


Vào ngày 4 tháng 6 Heydrich, từ chối phẫu thuật bởi những người không phải người Đức, đã chết trong Bệnh viện Bulovka ở Prague do nhiễm trùng máu do những mảnh lông ngựa từ bọc và quần áo của anh ta xâm nhập vào cơ thể anh ta khi quả bom phát nổ.
 


Jan Kubiš và Jozef Gabčík, hai điệp viên Tiệp Khắc của SOE đã thực hiện vụ ám sát Heydrich.



 Chiếc Mercedes-Benz 320 Convertible B mà Heydrich bị trọng thương khi đang ngồi trên nó.


Vào chiều ngày 27 tháng 5,  Karl Hermann Frank tuyên bố tình trạng khẩn cấp và đặt lệnh giới nghiêm ở Prague. Bất cứ ai giúp đỡ những kẻ tấn công đều bị xử tử cùng với gia đình của họ. Một cuộc tìm kiếm liên quan đến 21.000 người bắt đầu và 36.000 ngôi nhà đã được kiểm tra. Đến ngày 4 tháng 6, 157 người đã bị xử tử do bị trả thù nhưng những kẻ ám sát đã không được tìm thấy và không có thông tin nào được đưa ra. 


 
Tình báo Đức Quốc xã đã quy trách nhiệm của cái chết của Heydrich cho các binh sĩ Séc/Slovakia và các đảng phái kháng chiến và cho rằng họ đang lẩn trốn tại Lidice và Ležáky.


 
Các bài phát biểu thương tiếc tại tang lễ của Heydrich ở Berlin vẫn chưa kết thúc khi vào ngày 9 tháng 6, các quyết định được đưa ra với với mục đích "bù đắp cho cái chết của anh ấy (Heydrich) ". Karl Hermann Frank, đã báo cáo từ Berlin rằng Führer (Adolf Hitler) đã chỉ huy những điều sau đây liên quan đến bất kỳ ngôi làng nào có chứa kẻ giết Heydrich:
  • Thực hiện hành quyết tất cả đàn ông trưởng thành
  • Vận chuyển tất cả phụ nữ đến trại tập trung
  • Tập hợp những đứa trẻ phù hợp với việc Đức hóa, sau đó đặt chúng vào các gia đình SS ở Reich và đưa những đứa trẻ còn lại theo những cách khác
  • Đốt cháy ngôi làng và san bằng nó hoàn toàn.

 Nhà quay phim Frank Treml cùng các sĩ quan Đức, ngày 10 tháng 6 năm 1942 tại làng Lidice (Tiệp Khắc).
 
 

 Không ảnh chụp ngôi làng Lidice.



 
Làng Lidice nơi quân Đức thảm sát 172 dân thường ngày 10 tháng 6 năm 1942, để trả thù cho Reinhard Heydrich, bị ám sát ngày 27 tháng 5 năm 1942.



 Vụ nổ súng của những người đàn ông bắt đầu vào khoảng 7:00 sáng. Lúc đầu, những người đàn ông bị bắn theo nhóm năm người, nhưng Böhme nghĩ rằng các vụ hành quyết đang diễn ra quá chậm và ra lệnh cho mười người đàn ông bị bắn cùng một lúc. Người chết bị bỏ lại nằm ở nơi họ ngã xuống. 



 
Điều này tiếp tục cho đến giờ chiều khi có 173 người chết. 11 người đàn ông khác không ở trong làng ngày hôm đó đã bị bắt và sát hại ngay sau đó cũng như tám người đàn ông và bảy phụ nữ đã bị bắt vì họ có quan hệ phục vụ với quân đội Séc lưu vong ở Vương quốc Anh.



Tổng cộng có 203 phụ nữ và 105 trẻ em lần đầu tiên được đưa đến trường làng Lidice, sau đó là thị trấn Kladno gần đó và bị giam trong trường ngữ pháp trong ba ngày. 



Những đứa trẻ được tách ra khỏi mẹ của chúng và bốn phụ nữ mang thai được gửi đến cùng một bệnh viện nơi Heydrich chết, buộc phải phá thai và sau đó được gửi đến các trại tập trung khác nhau.
 
 

 
Vào ngày 12 tháng 6 năm 1942, 184 phụ nữ của Lidice đã được chất lên các xe tải, lái đến ga xe lửa Kladno và bị buộc vào một chuyến tàu chở khách đặc biệt được bảo vệ bởi một người hộ tống. Vào sáng ngày 14 tháng 6, đoàn tàu dừng lại trên một tuyến đường sắt nằm ở trại tập trung tại Ravensbrück. Chính quyền trại đã cố gắng giữ cho những người phụ nữ của họ bị cô lập, nhưng bị các tù nhân khác ngăn cản. Những người phụ nữ bị buộc phải làm việc trong các nhà máy chế biến da, xây dựng đường, dệt và đạn dược.  
 


Tám mươi tám trẻ em được đưa đến khu vực của nhà máy dệt cũ ở phố Gneisenau ở Łódź. Sự xuất hiện của họ được công bố bởi một bức điện từ văn phòng Prague của Horst Böhme, kết thúc bằng: những đứa trẻ chỉ mang theo những gì chúng mặc. Không có sự chăm sóc đặc biệt nào là mong muốn. Sự chăm sóc là tối thiểu và họ bị thiếu vệ sinh và bệnh tật. Theo lệnh của quản lý trại, không có chăm sóc y tế được trao cho trẻ em. Một số ít trẻ được coi là phù hợp về chủng tộc đối với việc Đức hóa đã được trao lại cho các gia đình SS. 


 Bức hình chụp ngày 2 tháng 6 năm 1942, học sinh tiểu học trường Lucide chụp hình kỉ niệm khi nghỉ he, nhiều đứa trẻ trong bức hình bị sát hát 8 ngày sau đó, ngày 10 tháng 2 năm 1942.


Sự giận dữ đối với Lidice gây ra một số do dự về số phận của những đứa trẻ còn lại, nhưng vào cuối tháng 6, Adolf Eichmann đã ra lệnh thảm sát phần còn lại của những đứa trẻ.  Tuy nhiên, Eichmann không bị kết án về tội này tại phiên tòa tại Jerusalem.



Vào ngày 02 tháng 7, tất cả  82 trẻ em còn lại ở Lidice  đã được bàn giao cho cơ quan Łódź Gestapo, và vận chuyển các trẻ em đến trại giam hủy diệt Chelmno cách đó 70 km , nơi họ bị nhốt đến chết trong xe tải khí MAGIRUS. Trong số 105 trẻ em của Lidice, 82 người chết ở Chełmno, sáu người chết trong trại trẻ mồ côi Lebensborn của Đức và 17 người trở về nhà.


 Ngôi làng Licide đổ nát sau vụ thảm sát, ngày 10 tháng 6 năm 1942.



  Ngôi làng Licide đổ nát sau vụ thảm sát, ngày 10 tháng 6 năm 1942.



  Ngôi làng Licide đổ nát sau vụ thảm sát, ngày 10 tháng 6 năm 1942.



 Maria Doležalová, một trong những đứa trẻ bị bắt cóc từ Lidice, làm chứng tại phiên tòa RuSHA.



 Nơi tưởng niệm các nạn nhân trong vụ thảm sát Licide năm 1942.



 Buổi lễ tường niệm các nạn nhân trong vụ thảm sát Licide năm 1942.



 Lễ tưởng niệm hậu chiến để tôn vinh nạn nhân



 Tượng đồng tưởng niệm các trẻ em bị sát hại trong vụ thảm sát Licide năm 1942.



  Tượng đồng tưởng niệm các trẻ em bị sát hại trong vụ thảm sát Licide năm 1942.



 Poster của Ben Shahn, "Đây là sự tàn bạo của Đức quốc xã", đề cập đến vụ thảm sát tại Lidice.



Áp phích kỷ niệm thảm sát Lidice năm 1942 ở Anh.


No comments

Theme images by rion819. Powered by Blogger.