-->

Rated 4.3/5 based on 9 votes

7 Sự kiện dẫn đến Cuộc cách mạng Mỹ

 

7 Sự kiện dẫn đến Cuộc cách mạng Mỹ

Việc thuộc địa Mỹ giành độc lập từ Đế quốc Anh vào năm 1776 không phải là một hành động đột ngột, nóng vội. Thay vào đó, sự tập hợp của 13 thuộc địa để chiến đấu và giành chiến thắng trong cuộc chiến giành độc lập chống lại Đế quốc Anh là đỉnh điểm của một loạt các sự kiện, đã bắt đầu hơn một thập kỷ trước đó. Các cuộc leo thang bắt đầu ngay sau khi Chiến tranh Pháp và Ấn Độ kết thúc - hay còn gọi là Chiến tranh Bảy năm vào năm 1763. Dưới đây là một số thời điểm quan trọng dẫn đến Cách mạng Hoa Kỳ. 
 
 

1. Đạo luật tem (tháng 3 năm 1765)

Tờ tem được Anh in cho các thuộc địa của Mỹ, sau Đạo luật tem năm 1765.





 
Để bù đắp một số khoản nợ khổng lồ còn sót lại sau cuộc chiến với Pháp, Quốc hội đã thông qua các đạo luật như Đạo luật Tem, lần đầu tiên đánh thuế một loạt các giao dịch ở các thuộc địa.

Willard Sterne Randall, giáo sư lịch sử danh dự tại Đại học Champlain và là tác giả của nhiều tác phẩm về lịch sử nước Mỹ thời kỳ đầu, giải thích: “Cho đến lúc đó, mỗi thuộc địa đều có chính phủ quyết định loại thuế nào họ sẽ có và thu chúng" 
Tác giả cuốn sách Unshackling America: How the War of 1812 Truly Ended the American Revolution. "Họ cảm thấy rằng họ đã dành rất nhiều xương máu và kho báu để bảo vệ những người thuộc địa khỏi thổ dân da đỏ, và vì vậy họ nên trả phần của mình."
 
Những người thực dân không nhìn nhận như vậy. Họ phẫn nộ vì không chỉ phải mua hàng hóa từ người Anh mà còn phải trả thuế cho họ. Randall nói: “Thuế không bao giờ được thu, bởi vì đã xảy ra bạo loạn khắp nơi. Cuối cùng, Benjamin Franklin đã thuyết phục được người Anh hủy bỏ nó, nhưng điều đó chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Randall nói: “Điều đó khiến người Mỹ nghĩ rằng họ có thể chống lại bất cứ điều gì mà người Anh muốn.
 
 

2. Đạo luật Townshend (tháng 6-7 năm 1767)

Một người thuộc địa Mỹ đọc với sự lo lắng về tuyên bố của hoàng gia về việc đánh thuế trà ở các thuộc địa khi một người lính Anh đứng gần đó với súng trường và lưỡi lê, Boston, năm 1767. Thuế đánh vào trà là một trong những điều khoản của Đạo luật Townshend.      
 
Nghị viện một lần nữa cố gắng khẳng định quyền lực của mình bằng cách thông qua luật đánh thuế hàng hóa mà người Mỹ nhập khẩu từ Anh. Hoàng gia đã thành lập một ủy ban hải quan để ngăn chặn buôn lậu và tham nhũng giữa các quan chức địa phương ở các thuộc địa, những người thường tham gia buôn bán bất hợp pháp.

Người Mỹ đã đánh trả bằng cách tổ chức tẩy chay hàng hóa của Anh bị đánh thuế, và bắt đầu sách nhiễu các ủy viên hải quan Anh. Trong một nỗ lực để dập tắt cuộc kháng chiến, người Anh đã đưa quân đến chiếm đóng Boston, điều này chỉ làm cho mâu thuẫn thêm sâu sắc.





3. Thảm sát Boston (tháng 3 năm 1770)

Bản in Vụ thảm sát Boston của Paul Revere, năm 1770.
 
Căng thẳng âm ỉ giữa những người chiếm đóng Anh và cư dân Boston sôi sục vào một buổi chiều muộn, khi sự bất đồng giữa một thợ làm tóc học việc và một người lính Anh dẫn đến một đám đông 200 người thuộc địa vây quanh bảy quân nhân người Anh. Khi người Mỹ bắt đầu chế nhạo người Anh và ném mọi thứ vào họ, những người lính dường như đã mất bình tĩnh và bắt đầu bắn vào đám đông.

Khi khói tan, ba người đàn ông - trong đó có một thủy thủ người Mỹ gốc Phi tên là Crispus Attucks - đã chết, và hai người khác bị thương nặng. Vụ thảm sát đã trở thành một công cụ tuyên truyền hữu ích cho những người thuộc địa, đặc biệt là sau khi Paul Revere phân phát một bản khắc mô tả sai sự thật về người Anh là những kẻ xâm lược.





4. Sự kiện Tiệc trà Boston (tháng 12 năm 1773)

Sự kiện Tiệc trà Boston phá hủy trà ở cảng Boston vào ngày 16 tháng 12 năm 1773.
 
Người Anh cuối cùng đã rút lực lượng của họ khỏi Boston và bãi bỏ phần lớn đạo luật Townshend khó hiểu. Nhưng họ vẫn giữ nguyên mức thuế đánh vào trà, và vào năm 1773, ban hành một đạo luật mới, Đạo luật Trà, để hỗ trợ Công ty Đông Ấn Anh đang gặp khó khăn về tài chính. Đạo luật này đã giúp công ty mở rộng đối xử thuận lợi theo các quy định về thuế, để công ty có thể bán chè với mức giá thấp hơn các thương nhân Mỹ nhập khẩu từ các thương nhân Hà Lan.

Điều đó không phù hợp với người Mỹ. Randall giải thích: “Họ không muốn người Anh nói với họ rằng họ phải mua trà của họ, nhưng không phải chỉ có vậy. "Người Mỹ muốn có thể giao dịch với bất kỳ quốc gia nào họ muốn."

Sons of Liberty, một nhóm cấp tiến, quyết định đối đầu trực diện với người Anh. Được ngụy trang thành Mohawks một cách mỏng manh, họ lên ba con tàu ở cảng Boston và phá hủy hơn 92.000 pound trà của Anh bằng cách đổ xuống bến cảng. Để khẳng định rằng họ là những kẻ nổi loạn chứ không phải là những kẻ phá hoại, họ tránh làm hại bất kỳ ai trong số các thủy thủ đoàn hoặc làm hỏng chính con tàu, và ngày hôm sau thậm chí họ còn thay một ổ khóa đã bị hỏng.

Tuy nhiên, hành động thách thức “đã thực sự đánh gục chính phủ Anh,” Randall giải thích. “Nhiều cổ đông của Công ty Đông Ấn là thành viên của Quốc hội. Mỗi người họ đã trả 1.000 bảng Anh - có thể là khoảng một triệu đô la bây giờ - cho một cổ phần của công ty, để có được từ tất cả loại trà mà họ sẽ cạnh tranh và hạ gục những người dân thuộc địa. Vì vậy, khi những người thuộc tầng lớp thấp ở Boston phá hủy trà của họ, đó là một điều nghiêm trọng đối với họ. "

 
 

5. Đạo luật không khoan nhượng (tháng 3-6 năm 1774)

Đại hội Lục địa đầu tiên, được tổ chức tại Carpenter's Hall, Philadelphia, đã nhóm họp để xác định các quyền của người Mỹ và tổ chức một kế hoạch chống lại các Đạo luật cưỡng chế do Quốc hội Anh áp đặt như sự trừng phạt đối với sự kiện Tiệc trà Boston.

Để đối phó với sự kiện Tiệc trà Boston, chính phủ Anh quyết định rằng họ phải chế ngự những người dân nổi loạn ở Massachusetts. Vào mùa xuân năm 1774, Nghị viện đã thông qua một loạt luật, Đạo luật cưỡng chế, đóng cửa Cảng Boston cho đến khi việc bồi thường được trả cho số trà bị phá hủy, thay thế hội đồng được bầu của thuộc địa bằng một hội đồng do người Anh bổ nhiệm, trao quyền sâu rộng cho thống đốc quân sự Anh. Tướng Thomas Gage, và cấm các cuộc họp thị trấn mà không có sự chấp thuận.

Tuy nhiên, một điều khoản khác bảo vệ các quan chức thuộc địa Anh, những người bị buộc tội tử hình sẽ không bị xét xử ở Massachusetts, thay vào đó yêu cầu họ sẽ được đưa đến một thuộc địa khác hoặc trở lại Vương quốc Anh để xét xử.

Nhưng có lẽ điều khoản khiêu khích nhất là Đạo luật Quartering, cho phép các quan chức quân đội Anh yêu cầu cung cấp chỗ ở cho quân đội của họ trong những ngôi nhà và tòa nhà không có người ở trong thị trấn, thay vì phải ở ngoài nông thôn. Mặc dù nó không buộc những người thuộc địa phải đóng quân tại nhà riêng của họ, nhưng họ phải trả chi phí nhà ở và thức ăn cho binh lính. Cuộc cãi vã của quân đội cuối cùng đã trở thành một trong những bất bình được trích dẫn trong Tuyên ngôn Độc lập.




6. Trận Lexington and Concord (tháng 4 năm 1775)

Trận Lexington nổ ra vào ngày 19 tháng 4 năm 1775.
 
Tướng Anh Thomas Gage dẫn đầu một lực lượng lính Anh từ Boston đến Lexington, nơi ông lên kế hoạch bắt giữ các thủ lĩnh cực đoan thuộc địa Sam Adams và John Hancock, sau đó tiến đến Concord và thu giữ thuốc súng của họ. Nhưng các gián điệp Mỹ nắm được kế hoạch và với sự giúp đỡ của Paul Revere, họ đã sẵn sàng để đối đầu với người Anh.

Tại Lexington, lực lượng Anh phải đối đầu với 77 dân quân Mỹ, và họ bắt đầu bắn vào nhau. Bảy người Mỹ thiệt mạng, nhưng những người dân quân khác đã ngăn chặn được quân Anh tại Concord, và tiếp tục quấy rối họ khi họ rút lui về Boston.

Người Anh mất 73 người chết, 174 người khác bị thương và 26 người mất tích. Cuộc chạm trán đẫm máu đã chứng minh cho người Anh thấy rằng những kẻ thực dân là kẻ thù đáng sợ cần phải bị coi trọng. Đó là thời điểm bắt đầu cuộc chiến giành độc lập của Mỹ.

 
 

7. Các cuộc tấn công của người Anh vào các thị trấn ven biển (tháng 10 năm 1775-tháng 1 năm 1776)

Mặc dù sự thù địch của Chiến tranh Cách mạng bắt đầu từ Lexington và Concord, Randall nói rằng ngay từ đầu, vẫn chưa rõ liệu các thuộc địa phía nam, với những lợi ích của họ, không nhất thiết phải liên kết với các thuộc địa phía Bắc, sẽ hướng đến một cuộc chiến giành độc lập.

Ông giải thích: “Người miền nam hoàn toàn phụ thuộc vào người Anh để mua cây trồng của họ và họ không tin tưởng vào quân Yankees. "Và ở New England, người Thanh giáo (Puritans) nghĩ rằng người miền Nam lười biếng."

Nhưng đó là trước khi các cuộc bắn phá tàn bạo của hải quân Anh và đốt cháy các thị trấn ven biển Falmouth, Massachusetts và Norfolk, Virginia đã giúp thống nhất các thuộc địa. Ở Falmouth, nơi người dân thị trấn phải vơ vét của cải và chạy trốn vì cuộc sống của họ, người miền Bắc phải đối mặt với “nỗi sợ hãi rằng người Anh sẽ làm bất cứ điều gì họ muốn với họ,” Randall nói.

 

Geogre Washington, Tổng thống đầu tiên của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ sau khi giành độc lập từ Đế quốc Anh.

Như nhà sử học Holger Hoock đã viết, vụ thiêu rụi Falmouth đã gây sốc cho Tướng George Washington, người tố cáo nó là “sự dã man và tàn ác vượt quá mọi hành động thù địch được thực hiện giữa các quốc gia văn minh”.

Tương tự, ở Norfolk, nỗi kinh hoàng của những tòa nhà bằng gỗ của thị trấn bốc cháy sau trận pháo kích kéo dài bảy giờ của hải quân đã gây sốc cho người dân miền Nam, những người cũng biết rằng người Anh đang trao quyền tự do cho người Mỹ gốc Phi nếu họ cầm vũ khí cho phe trung thành. Randall nói: “Norfolk làm dấy lên lo ngại về một cuộc nổi dậy của nô lệ ở miền Nam.

Các nhà lãnh đạo của cuộc nổi dậy chiếm giữ việc đốt cháy hai cảng để đưa ra lập luận rằng những người dân thuộc địa cần phải hợp tác với nhau để tồn tại trước kẻ thù tàn nhẫn và nắm lấy nhu cầu độc lập - một tinh thần cuối cùng sẽ dẫn đến chiến thắng của người Mỹ.


Nguồn: HISTORY.COM

No comments

Theme images by rion819. Powered by Blogger.