-->

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Các hình phạt tra tấn dưới triều đại nhà Thanh


Các hình phạt tra tấn dưới triều đại nhà Thanh


Những hình ảnh sau mô tả các hình thức tra tấn và trừng phạt tư pháp khác nhau trong triều đại nhà Thanh cũng như các hình thức tra tấn, bao gồm đánh đòn, bóp ngón tay, cùm chân, hành hạ trên giá và chặt đầu, v.v. Theo luật pháp nhà Thanh, tra tấn (刑 xing) là một thuật ngữ tổng hợp bao gồm hai hình thức bạo lực thể xác được pháp luật xử phạt, tra tấn như một công cụ điều tra được sử dụng trong quá trình tố tụng pháp lý và tra tấn như nhục hình đối với thủ phạm sau khi bị kết án. Những hình ảnh tra tấn này bao gồm cả tra tấn thẩm vấn và trừng phạt. 
 


Thăng đường đề thẩm (升堂提审, Shēng táng tíshěn) Theo luật pháp nhà Thanh, quan tư pháp quản lý hàng ngày, buổi sáng và buổi tối, tại nhà riêng của ông ta, nơi ông ta có sự tham dự của thư ký, và các sĩ quan cấp dưới. Bên tay phải là Công tố viên, hoặc Người cung cấp thông tin; trước mặt ông là một cái bàn có trải lụa, và các dụng cụ viết thư để thư ký xuống ký gửi và bào chữa. Những điều này được viết bằng mực đen, thẩm phán ký chúng bằng màu đỏ và đóng dấu chúng bằng màu tương tự. Trên bàn cũng có một số que nhỏ, được tô màu đỏ, được sử dụng theo cách sau: nếu một thủ phạm bị kết tội nhỏ, quan tòa sẽ khiến anh ta bị trừng phạt ngay lập tức và được thả. Hình phạt thông thường, trong những trường hợp như vậy, là pan-tsee (đánh bằng trượng), hoặc bastinade (đánh roi vào bàn chân), và số lượng đòn giáng được biểu thị bằng cách ném một số gậy nhỏ đã đề cập ở trên xuống sàn: mỗi gậy biểu thị năm đòn. Thủ phạm, trong khi quá trình xét xử phải quỳ gối chờ sắc lệnh, sau đó bị những người phục vụ bắt giữ, và bị trừng phạt như sẽ thấy trong phần tiếp theo.

Chỉ đối với những vi phạm nhỏ đối với Luật pháp nhà Thanh, chẳng hạn như say rượu, gian lận, tranh giành, đánh nhau, ăn cắp vặt, xấc xược hoặc không chú ý đến cấp trên, hoặc những điều tương tự, thì bất kỳ thẩm phán nào cũng được trao quyền áp dụng hình phạt theo cách tóm tắt. Nhưng khi tội phạm nghiêm trọng hơn, nó thường được xem xét bởi năm hoặc sáu tòa án, những người không chỉ yêu cầu thông tin cụ thể của họ liên quan đến cáo buộc, mà xem xét kỹ lưỡng với độ chính xác từng phút, vào các nhân vật và cách cư xử của người tố cáo.

Do đó, thủ tục tố tụng của họ trong các vụ buộc tội vốn được bảo vệ ở Trung Quốc, để tránh bất kỳ người đàn ông nào sẽ bị tước đoạt một cách vô cớ những lợi ích không thể tưởng tượng được về danh dự hoặc tính mạng: và không một tội phạm nào có thể bị xử tử, cho đến khi phiên tòa của anh ta được đưa ra tòa và bản án của anh ta đã được xác nhận bởi hoàng đế.



 
 
Áp phó thu giám (押赴收监, Yā fù shōujiān): Một sợi xích sắt, được buộc chặt bằng ổ khóa, được đeo quanh cổ phạm nhân.
 
 
 
 
 
 
Du nhai thị chúng (游街示众, Yóujiē shìzhòng): Người đánh vào một cái cồng, để thu hút sự chú ý của công chúng về kẻ phạm tội. Hai người khác đi sau phạm nhân. Một biểu ngữ nhỏ màu đỏ được gắn trên mỗi bên của thủ phạm, để làm cho anh ta dễ thấy hơn; và hai tay bị trói sau lưng.




 
 
Bản tý trượng đĩnh (板子杖梃, Bǎnzi zhàng tǐng): Phạm nhân nằm sấp xuống đất và được giữ ở vị trí đó bởi một hoặc nhiều người trong số những người phục vụ thẩm phán quỳ trên lưng anh ta, trong khi một người khác sử dụng trượng để thực hiện hình phạt
 
Pan-tsee là một khúc tre chẻ dày, đầu dưới có chiều rộng khoảng 4 inch, đầu trên nhỏ và nhẵn, để cầm thuận tiện hơn. Những vị quan thường có một số người như vậy phục vụ, những người tham dự họ với những chiếc trượng của họ.






Kiềm nữu song nhĩ (钳扭双耳, Qián niǔ shuāng ěr): Phạm nhân được giữ bởi hai người đàn ông, họ được hướng dẫn để gây đau đớn cho phạm nhân bằng một phương pháp đặc biệt là xoắn hai bên tai.
 
 
 

 
 
Huyền không điếu hình (悬空吊刑, Xuánkōng diào xíng): Phạm nhân bị treo bởi vai và mắt cá chân của mình, trong một tình huống rất đau đớn: trong khoảng thời gian, hai sĩ quan tham dự có thể làm giảm bớt những đau đớn của phạm nhân, bằng cách đỡ anh ta bằng một cây tre, đưa qua ngực anh ta. Bút chì, mực và giấy, đã sẵn sàng, để ghi lại bất cứ điều gì anh ấy có thể nói. Hình phạt này, cùng với hình phạt trước đó, chủ yếu dành cho những gian thương thực hiện hành vi gian lận, áp đặt hoặc bất kỳ thủ đoạn thương mại không chính đáng nào khác.
 
 
 

 
 
Chiếu diện bác bản (照面拍板, Zhàomiàn pāibǎn) Phạm nhân bị kết tội vì một số hành vi sai trái, buộc phải quỳ gối: một trong những viên chức tư pháp ngăn phạm nhân chống cự, trong khi một người khác nắm lấy tóc anh ta và giáng một số đòn nhất định vào mỗi bên mặt của anh ta, với một loại vợt, làm bằng da dày.
 
 
 

 
 
Trúc cao độ tiên (竹桥渡仙, Zhú qiáo dù xiān) Một khúc tre lớn được kê sau đầu gối; bị giẫm đạp bởi hai người đàn ông, một người đứng ở mỗi đầu. Một hình phạt, được chỉ định đối với người phiên dịch, bị phát hiện là cố tình giải thích sai.
 
 
 

 
 
Cơ giá giáp tú (机架夹足, Jī jià jiā zú) Hình phạt khủng khiếp này không phải là đặc biệt đối với các nước Công giáo La Mã, nó được sử dụng ngay cả ở Trung Quốc, với mục đích ép cung sự thú tội. Phương pháp này dùng để tra tấn mắt cá chân. Nó được cấu tạo từ một tấm ván dày và chắc chắn, có một thanh chắn ở một đầu để giữ chặt tay, và ở đầu kia là một loại gỗ kép. 
 
 
 
 
 
 
Bài mộc giáp chỉ (排木夹指, Pái mù jiā zhǐ) Hình phạt này được thực hiện bằng cách đặt các mảnh gỗ nhỏ gắn chặt với nhau, và sau đó dùng dây buộc kéo chúng lại với nhau. Nó thường được coi là một hình phạt đối với những phụ nữ không giữ nề nếp.






Thạch hôi yêm mục (石灰腌目, Shíhuī yān mù) Một lượng nhỏ vôi không nung được cho vào mảnh vải bông, và dán chặt vào các cơ quan thị giác.
 
 
 



Phụ trụ khảo liên (负柱铐链, Fù zhù kào liàn): Cổ của phạm nhân được bao bọc bởi một chiếc áo choàng rất rộng bằng sắt, vừa khít với vai anh ta; chân của anh ta được giữ bằng cùm sắt.
 
 
 

 
 
Thượng gia đãi khuyết (上枷待決, Shàng jiā dài jué): Hình phạt này rất đáng hổ thẹn. Vòng cổ được tạo thành từ những mảnh gỗ nặng, được đóng lại với nhau và có một lỗ ở giữa, vừa với cổ của phạm nhân, phạm không thể nhìn thấy bàn chân của mình, cũng không thể đưa tay vào. miệng của anh ấy. Anh ta không được phép cư trú trong bất kỳ nơi cư trú nào, thậm chí không được nghỉ ngơi trong bất kỳ khoảng thời gian đáng kể nào; Vào ban đêm, anh ta mang tải trọng này, nặng hơn hay nhẹ hơn, tùy theo tính chất của tội phạm và sức mạnh của người mặc. Trọng lượng loại thông thường của những chiếc vòng cổ bằng gỗ này, chỉ năm mươi hoặc sáu mươi pound, nhưng có những chiếc nặng tới hai trăm cân.

Trên mỗi mặt, những chỗ nối gỗ, những mảnh giấy dài được dán, trên đó viết tên người, tội ác mà người đó đã phạm và thời hạn hình phạt, bằng những ký tự rất rõ ràng. ; Tương tự như vậy, một con dấu cũng được đóng trên giấy để ngăn dụng cụ bị mở. Ba tháng là thời gian thông thường được chỉ định cho những người chịu tội này, những người đã bị kết tội cướp. Đối với phỉ báng, cờ bạc hoặc gây rối trật tự, nó sẽ được thực hiện trong một vài tuần.
 





Tha mộc cầm hành (拖木禁行, Tuō mù jìn xíng) Một vòng sắt chắc chắn được xuyên qua một góc của một khúc gỗ ngắn, và nặng. Từ chiếc nhẫn này, một sợi xích nặng được tiếp tục vòng qua cổ của người đàn ông, và được buộc chặt bằng khóa móc trên ngực của anh ta.
 
 
 

 
 
Tù lộng áp tống (囚笼押送, Qiú lóng yāsòng) Phạm nhân được giữ chặt hơn bởi một sợi dây xích từ cổ đến mắt cá chân,và bị giam trong một lồng gỗ. Một tấm ván phục vụ tù nhân này cho một chỗ ngồi, và một cái giường.





 
 
Sáo trúc định xuân (套竹定椿, Tào zhú dìng chūn): Một khúc tre, gần tương ứng với chiều cao của tội phạm và có chu vi đáng kể. Cây tre này, hoàn toàn rỗng, một sợi dây xích sắt được luồng bên trong, một đầu của nó được tán quanh một cây cọc, đầu kia quấn quanh cổ của phạm nhân và được khóa ở đó bằng một ổ khóa. Đôi chân của phạm nhân được cùm bằng dây xích.
 
 
 
 
Khiêu đoạn cước cân (挑断脚筋, Tiāo duàn jiǎo jīn) Hình phạt này được cho là đã gây ra cho những kẻ xấu, những người đã cố gắng trốn thoát. Một chiếc bình chứa Chunam, một loại vữa, được bôi vào vết thương.
 
 
 
 
 
Trường đắng tỏa cầm (长凳锁禁, Cháng dèng suǒ jìn): Phạm nhân được buộc chặt, ở độ dài tối đa, trên một loại giá đỡ giường, một mảnh gỗ làm gối. Bàn tay và bàn chân của được cùm bằng xiềng xích; cổ của anh ta bị xích vào một cái cột, và được buộc chặt bởi hai móc khóa.
 
 
 
 
 
Giải phạm khu trục (解犯驱逐, Jiě fàn qūzhú) Phạm nhân bị kết án được vận chuyển, bởi một quan chức tư pháp, đến quốc gia được chỉ định cho nơi cư trú trong tương lai của phạm nhân. Anh mang theo một chiếc chiếu để làm giường, và một chiếc lá cọ để bảo vệ anh khỏi thời tiết. Sau lưng anh ta, tội ác, bản án và tên của anh ta, được hiển thị bằng các ký tự dễ thấy.

Hình phạt này dành cho những ai đã đánh nhau với anh em trong gia đình; những người đã phát sinh các khoản nợ do cờ bạc mà họ không có khả năng trả; và đối với những hành vi phạm tội khác dường như khiến thủ phạm không xứng đáng để tiếp tục ở quê hương của mình.

Do đó, khi những người phạm tội được đưa đến một tỉnh xa xôi nào đó, họ sẽ được gọi lại, nhưng nếu đến Tartary (Thát đát lợi á), việc trục xuất họ là vĩnh viễn.
 
 
 
 

Áp vãng hình trường (押往刑场, Yā wǎng xíngchǎng) Người bị kết án sẽ bị bắt, và nếu phạm nhân sử dụng ngôn từ lăng mạ hoặc kích động, sẽ bị bịt miệng. Hai cánh tay của phạm nhân được trói sau lưng, và có một tấm bảng, trên đó viết tên, tội ác và bản án của phạm nhân. 
 
 
 
 
Hoàn tủ tử hình (环首死刑, Huán shǒu sǐxíng) Các hình phạt vốn thông thường ở Trung Quốc là bóp cổ và chặt đầu. Ví dụ, tất cả các hành vi giết người, dù cố ý hay vô tình; mọi hành vi lừa đảo, được thực hiện với chính phủ: dụ dỗ một phụ nữ, dù đã kết hôn hay còn độc thân; đưa ra ngôn từ lăng mạ cha mẹ, cướp bóc hoặc làm mất uy tín nơi chôn cất; cướp bằng vũ khí.
 
Tội phạm đôi khi bị siết cổ bằng dây cung; nhưng trong những trường hợp thông thường, người ta sử dụng một sợi dây để buộc người đó vào cây thập tự, và được quấn quanh cổ người đó, nó được kéo chặt bởi một đao phủ lực lưỡng.

Khi Hoàng đế muốn thể hiện sự chú ý đặc biệt đối với một vị quan bị kết án tử hình, ông ta gửi cho một sợi dây lụa, và cho phép phạm nhân tự vẫn.
 
 
 
 
 
Trảm thủ (斬首): Loại hình phạt này, được coi là ô nhục ở mức độ cao nhất, chỉ dành cho những tội ác mà chính phủ Trung Quốc coi là bất lợi nhất cho xã hội; chẳng hạn như âm mưu, ám sát, thực hiện bất kỳ hành vi phạm tội nào chống lại người của Hoàng đế, hoặc bất kỳ gia đình hoàng gia nào; nổi loạn, nổi dậy, tấn công cha mẹ hoặc bất kỳ loại tội phạm bất thường nào khác.Phạm nhân bị kết án chặt đầu, phải quỳ trên mặt đất, tấm bảng ô nhục được lấy ra khỏi lưng, và tên đao phủ, chỉ bằng một nhát kiếm bằng hai tay, đã chém đứt đầu hắn một cách cực kỳ khéo léo .

Người Trung Quốc coi việc chặt đầu là hình thức tử hình đáng hổ thẹn nhất. Nếu một quan lớn bị kết án về bất kỳ tội ác nào, thì ông ta sẽ bị xử tử theo cách này như một thường dân. Sau khi chặt đầu, thường bị treo trên cây, bên đường công cộng; thi thể bị ném xuống một con mương, luật pháp đã coi điều đó không xứng đáng với sự tôn trọng của các nghi lễ an táng thông thường.

Khi một bản án được đệ trình lên Hoàng đế để ông ta phê chuẩn, nếu tội ác ở mức độ tàn bạo, ông ta ra lệnh xử tử kẻ gian ác ngay lập tức; khi tội ác chỉ là một bản chất bình thường, ông chỉ đạo, rằng tội phạm sẽ bị giam giữ cho đến mùa thu, và sau đó bị xử tử.

Dưới đây là một số hình ảnh chụp các phạm nhân trong giai đoạn diễn ra Phong trào Nghĩa Hòa Đoàn (1899-1901).
 
 
 
 
 




























No comments

Theme images by rion819. Powered by Blogger.