-->

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Trinh sát Hổ kích Việt Nam Cộng Hòa (Kit Carson Scouts)


 Trinh sát Hổ kích Việt Nam Cộng Hòa (Kit Carson Scouts)


Kit Carson Scouts (còn được gọi là Trinh sát Hổ Kích hay Lực lượng 66) thuộc một chương trình đặc biệt do Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tạo ra ban đầu trong Chiến tranh Việt Nam, liên quan đến việc sử dụng cán bộ và du kích Việt Cộng và Quân đội Nhân dân Việt Nam đào tẩu,  được gọi là Chiêu Hồi hoặc Hồi Chánh Viên. Chỉ một số rất nhỏ trong số Chiêu Hồi này được lựa chọn, huấn luyện và triển khai cùng các đơn vị bộ binh Hoa Kỳ với tư cách là Kit Carson Scouts.



Chiêu hồi là một chương trình do chính quyền Việt Nam Cộng hòa và Hoa Kỳ đề ra để khuyến khích các thành phần của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đầu hàng quay về với phe Việt Nam Cộng hòa. Vận động tuyên truyền gồm dùng truyền đơn thả bằng máy bay hoặc bắn kèm với đạn pháo.và nhiều đợt phát thanh vô tuyến.

 

 

 

 

 

 

Phù hiệu Trinh sát Hổ kích Việt Nam Cộng Hòa (Kit Carson Scouts)
 
 
 

 

Phù hiệu Trinh sát Hổ kích Việt Nam Cộng Hòa (Kit Carson Scouts) 


  

  Trung sĩ Garner S. Bailey, (Beckley, Tây Virginia) phỏng vấn một người đã tình nguyện cho Đội trinh sát Kit Carson. 

 

 

Tại Trại huấn luyện Sư đoàn Thủy quân lục chiến số 1, Binh nhất James M. Brissel (Jacksonville, Florida) giúp một Trinh sát Kit Carson mới được tuyển dụng cải thiện khả năng thiện xạ của mình.

 

Khái niệm sử dụng binh lính và cán bộ miền Bắc Việt Nam,bắt nguồn từ cuối năm 1966 với Đội phản gián số 5, đội này có nhiệm vụ phản gián trong Trung tâm Chiêu Hồi Đà Nẵng.

Hầu hết các Hồi Chánh Viên được tuyển mộ vào chương trình Kit Carson Scouts, là những người trẻ đã đào thoát sang phía Sài Gòn trong cuộc chiến vì họ bị sốt rét hoặc những vết thương nghiêm trọng vượt quá khả năng được chữa trị bằng sự chăm sóc y tế thô sơ của phía Việt Cộng (MTDTGPMNVN).

 

Những người đàn ông trong ảnh ở đây là Việt Cộng trước đây. Theo chương trình Chiêu Hồi, họ từ bỏ phe Cộng sản và được huấn luyện để trở thành Trinh sát Hổ kích năm 1970.
 
 
 
 
Một trinh sát Kit Carson đang chào tạm biệt con mình ở Dĩ An, để tham gia chiến dịch cùng Sư đoàn 1 Bộ binh Hoa Kỳ, năm 1969.




Một trinh sát Kit Carson, cùng Sư đoàn 3 TQLC Hoa Kỳ, đang tuần tra gần Cam Lộ, đang chỉ ra các vùng nghi ngờ Việt Cộng phục kích. năm 1969.

Những người Chiêu Hồi (Hồi Chánh Viên) tình nguyện được tuyển chọn và huấn luyện thành Kit Carson Scouts, trong thời gian phục vụ MTGPMNVN, ít hoặc không tiếp xúc với bất kỳ ai nói tiếng Anh. Rất ít người có chút kiến ​​thức về ngôn ngữ tiếng Anh, tạo ra một thách thức trong giao tiếp khi họ được triển khai với các đơn vị Mỹ. Một điều phức tạp nữa là hầu hết Hồi Chánh Viên đều không tin tưởng vào binh lính và thông dịch viên Việt Nam vì mức độ mà các lực lượng thiện chiến đã bị mật vụ miền Bắc Việt Nam (VNDCCH) xâm nhập.
 
 


Các trinh sát Kit Carson chụp ảnh cùng Quân cảnh Hoa Kỳ ở Củ Chi, năm 1970.
 
 
Thiếu tướng Herman Nickerson Jr., chỉ huy Sư đoàn Thủy quân lục chiến số 1 vào thời điểm đó, đã đặt tên họ là Kit Carson Scouts theo tên Kit Carson, là thợ săn, do thám dẫn đường cho các cuộc thám hiểm, tham gia nội chiến Hoa Kỳ.
 


Một lính Trinh sát Hổ kích (giữa) đang nghỉ ngơi trong một cuộc hành quân với binh sĩ Hoa Kỳ.




Một lính trinh sát Kit Carson đang do thám một địa đảo tình nghi của du kich MTDTGPMNVN.




Một lính trinh sát Kit Carson tên Khải.


Sáu Kit Carson Scouts đầu tiên được đưa vào thực địa cùng với Trung đoàn Thủy quân lục chiến số 1 và số 9 như một phần của chương trình thử nghiệm vào tháng 10 năm 1966. Những người đào ngũ ban đầu được tuyển dụng để làm trinh sát tình báo với các đơn vị bộ binh TQLC Hoa Kỳ đã được Hoa Kỳ trả lương và được đối xử như một hạ sĩ quan tham mưu với cấp bậc danh nghĩa (không phải chính thức) là trung sĩ.

Từ tháng 10 đến tháng 12 năm 1966, Lực lượng Đổ bộ Thủy quân lục chiến III (III MAF) đã ghi công cho Kit Carson Scouts khi tiêu diệt 47 du kích, thu giữ 16 vũ khí và phát hiện 18 mìn và đường hầm.


Vào cuối năm 1966, 19 Kit Carson Scouts đã phục vụ trong Sư đoàn Thủy quân lục chiến số 1. Vào tháng 2 năm 1968, Tướng Lewis William Walt ra lệnh áp dụng chương trình này trong toàn bộ III MAF và một trung tâm huấn luyện Kit Carson được thành lập tại Đà Nẵng để tiêu chuẩn hóa việc huấn luyện. Vào cuối năm 1967, 132 trinh sát đã phục vụ cùng Thủy quân lục chiến trong Quân đoàn I và được công nhận là đã tiêu diệt 58 du kích, thu giữ 37 và 82 vũ khí.

 


Một nhóm trinh sát Kit Carson năm 1969.





Trinh sát Hổ kích Việt Nam Cộng Hòa cùng binh sĩ Sư đoàn 9 Hoa Kỳ trong Chiến tranh Việt Nam. 
 
Vào ngày 29 tháng 4 năm 1967, Bộ phận Tình báo của Bộ Chỉ huy Hỗ trợ Quân sự tại Việt Nam (MACV) đã công bố một tài liệu thủ tục nêu chi tiết việc mở rộng Kit Carson Scouts cho tất cả các đơn vị Quân đội Hoa Kỳ đang hoạt động trong nước, bao gồm các điều khoản về dịch vụ và tiền lương của trinh sát. Khi chương trình phát triển, việc tuyển mộ cán bộ Việt Cộng phi quân sự và các sĩ quan đào ngũ của QĐNDVN đã được thêm vào, và các Kit Carson Scouts này cũng trở thành nguồn thông tin tình báo có giá trị trong việc tiến hành chiến tranh. Tướng Westmoreland ra lệnh vào tháng 9 năm 1967 chỉ thị cho tất cả các sư đoàn bộ binh ở Việt Nam, bao gồm cả các đơn vị Lục quân Hoa Kỳ, bắt đầu sử dụng lực lượng Trinh sát Kit Carson kết hợp với các chiến dịch thiện chiến. Ông chỉ đạo rằng cần có tối thiểu 100 trinh sát cho mỗi sư đoàn. đảm bảo hiệu quả với mục tiêu 1.500 trinh sát vào cuối năm 1968. 
 
 
Các Trinh sát Kit Carson thuộc Phi đội 3, Trung đoàn 11 Kỵ binh.
 
 


Hai trinh sát Hổ kích Việt Nam Cộng Hòa cùng binh sĩ Hoa Kỳ, cả hai đều tử thương vào năm 1969.



Năm 1968, số trinh sát tăng từ 132 lên 476 với 102 người phục vụ cho Sư đoàn 1 Thủy quân lục chiến, 106 người thuộc Sư đoàn 3 Thủy quân lục chiến, 153 người thuộc Sư đoàn Dù 101 và 115 người thuộc Sư đoàn 23 Bộ binh với 22 người đang được huấn luyện. Trong suốt năm, các trinh sát đã được ghi nhận là đã tiêu diệt 312 du kích MTDTGP/ QĐNDVN, bắt 851 nghi phạm và xác định được 720 đường hầm và kho cung cấp và hơn 1300 bẫy mìn.


Trong năm 1969, số lượng trinh sát viên làm việc với III MAF đã tăng từ 476 lên 597 mặc dù Sư đoàn 3 Thủy quân Lục chiến trong năm đã được tái triển khai. Các trinh sát được ghi nhận là đã tiêu diệt 191  du kích MTDTGP/ QĐNDVN, thu giữ 539 và 195 vũ khí, xác định vị trí 143 đường hầm và hang cùng 518 bẫy mìn.


 
 

Cựu Trung sĩ Việt Cộng Lê Bốn cầm phần thưởng 240,000 piaster nhận được từ Việt Nam Cộng Hòa. Trung sĩ Tham mưu Thủy quân Lục chiến John D. Johnson của Đội 1 Trinh sát Kit Carson chúc mừng anh ta.

 

 


Một trinh sát Kit Carson cùng binh sĩ Hoa Kỳ, thuộc Đại đội Charlie, ngày 7 tháng 7 năm 1969.


Vào tháng 1 năm 1969, các trinh sát bắt đầu được giao cho các lực lượng Đồng minh, bắt đầu từ Lực lượng Đặc nhiệm Úc số 1, tiếp theo là Sư đoàn Viễn chinh Quân đội Hoàng gia Thái Lan vào tháng 8 năm 1969 và lực lượng Hàn Quốc vào tháng 12 năm 1970. 

Một báo cáo được đưa ra cho Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ vào tháng 2 năm 1970 đã liệt kê 230 Kit Carson Scouts thiệt mạng và 716 người bị thương.
 
 


Trinh sát Kit Carson từ Sư đoàn 1 Kỵ binh trong một cánh đồng ngô.


Vào đầu năm 1970, hơn 2.300 trinh sát phục vụ trong lực lượng Hoa Kỳ, với 165 người phục vụ trong III MAF. III MAF tuyển dụng các tuyển trạch viên tiềm năng từ các trung tâm Chiêu Hồi ở Đà Nẵng và Hội An. Một hạ sĩ quan TQLC giàu kinh nghiệm tìm hiểu từng người được tuyển dụng tiềm năng và những người vượt qua sau đó sẽ đến một trung tâm đào tạo phía tây Đà Nẵng để đào tạo và đánh giá trong 28 ngày. Quy mô lớp học nhỏ, thường không có nhiều hơn tám người. Đào tạo bao gồm thực địa, phác thảo hiện trường, sử dụng các cảm biến và tiếng Anh cơ bản. Khi Thủy quân lục chiến tái triển khai từ miền Nam Việt Nam, số lượng trinh sát viên phục vụ với III MAF giảm xuống còn 111 vào tháng 7 và 95 vào tháng 12. Trong suốt năm 1970 các trinh sát của MAF III được ghi nhận là đã tiêu diệt 43 VC và thu giữ 313 và 96 vũ khí.




 
 Tiêu Việt Ba, một trinh sát Hổ kích, chỉ ra khu vực di chuyển mới nhất của Việt Cộng, gần khu nhà của Trung đội Hành động Phối hợp L-5 tại Phúc Thiện cho Trung sĩ Thủy quân lục chiến Donald E. Williams.




Trinh sát Kit Carson tại Căn cư hỏa lực Ross, tháng 4 năm 1970.




Hạ sĩ Marine Lance John Craddock, 20 tuổi (Baltimore, Maryland), một thành viên của Nhóm Hành động Kết hợp 2, lắng nghe khi một Trinh sát Kit Carson chỉ cho anh ta nơi của du kích MTDTGPMNVN.



Thủy quân lục chiến, dẫn đầu bởi một Trinh sát Kit Carson Việt Nam trong Chiến dịch Oklahoma Hills, trong khoảng ngày 31 tháng 3 năm 1969.




Thông thường, các đội sẽ triển khai với một Trinh sát  Kit Carson để tối đa hóa cơ hội tìm thấy vị trí quan trọng.
 
 


Các trinh sát Hổ kích Việt Nam Cộng Hòa hay còn gọi là Lực lượng 66.
 
 
 
 Vào tháng 6 năm 1970, trong khuôn khổ chương trình Việt Nam hóa, tên Chương trình Kit Carson được đổi thành Lực lượng 66, nhưng số lượng trinh sát giảm dần khi lực lượng Hoa Kỳ rút khỏi miền Nam Việt Nam với chỉ 400 trinh sát phục vụ vào cuối năm 1970. 
 
 


Một trinh sát Hổ kích tên Thuong Kinh, đang xem qua bản dồ tuần tra cùng với Đại úy Joseph Kinder, chỉ huy đại đội thuộc Tiểu đoàn 2, năm 1967.




Trung sĩ Nguyễn Quan Thường, một cựu Việt Cộng, đã được chúc mừng vì lòng dũng cảm trong trận đánh ở Phong Điền.




Hai Trinh sát Kit Carson, cựu chỉ huy tuần tra của Việt Cộng (MTDTGPMNVN) giúp xác định chính xác hoạt động của VC bị nghi ngờ cho sĩ quan Trung úy  Howard Lovingood năm 1969.

 

 

Hai Trinh sát Hổ kích Việt Nam Cộng Hòa thuộc Đại đội D.



 
Vợ chồng Trung Văn Thân ở Hà Nội.

Trinh sát Kit Carson "Pete" đã đưa cho Big John bức ảnh này ngay trước khi John lên đường trở về nhà. Pete tham gia vào Quân đội Bắc Việt Nam dưới sự đe dọa rằng gia đình anh ta sẽ bị giết. Pete là một bác sĩ ở Hà Nội và được gửi đến phục vụ trong một bệnh viện ngầm ngay bên trong Biên giới Campuchia. Pete trốn thoát và "Chiêu hồi" và trở thành trinh sát viên tốt nhất mà chúng tôi từng có. Pete đã giành được một số giải thưởng khi phục vụ cùng trung đội của chúng tôi.

https://www.flickr.com/photos/34289372@N02/3195356830/


No comments

Theme images by rion819. Powered by Blogger.