-->

Rated 4.3/5 based on 9 votes

5 Cuộc chiến tranh của Hoa Kỳ hiếm được nhắc tới trong lịch sử


5 Cuộc chiến tranh của Hoa Kỳ

hiếm được nhắc tới trong lịch sử





Bạn đã nghe nói về Chiến tranh Việt Nam, nhưng còn “chiến tranh bí mật” ở Lào thì sao? Hơn 16 triệu thành viên của Thế hệ vĩ đại nhất đã chiến đấu trong Thế chiến thứ hai, nhưng còn 5,8 triệu người Mỹ đã phục vụ trong “Chiến tranh bị lãng quên” thì sao?. Dưới đây là năm cuộc chiến bí mật hoặc bị lãng quên thường bị bỏ qua.



1. Chiến tranh Philippine-Mỹ

Quân đội Mỹ bắn vào quân nổi dậy trong rừng rậm Philippines trong Chiến tranh Philippines-Mỹ, khoảng năm 1899.

Trong Chiến tranh Tây Ban Nha-Mỹ, quân nổi dậy ở Philippines tuyên bố độc lập sau 300 năm bị Tây Ban Nha cai trị ... chỉ để hy vọng về một quốc gia tự do, nhưng điều đó đã bị xóa sổ bằng vài nét bút khi Hiệp ước Paris được ký kết năm 1898, trao cho Philippines cho Hoa Kỳ. Lãnh đạo phiến quân Emilio Aguinaldo - người đã triệu tập một hội đồng cách mạng xây dựng hiến pháp dân chủ đầu tiên ở châu Á - đã phát động một cuộc nổi dậy.

Hoa Kỳ đáp trả bằng cách gửi quân đến Philippine, hơn 4.000 lính Mỹ đã chết, gấp mười lần số người Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Tây Ban Nha-Mỹ. Tổn thất giữa những người dân địa phương còn tồi tệ hơn: 20.000 quân nổi dậy Philippines và một số dân thường đã mất mạng trong cuộc chiến giành độc lập.

David Silbey, phó giám đốc, Cornell ở Washington và là tác giả của A War of Frontier and Empire: The Philippine-American War, 1899-1902, viết rằng Chiến tranh Philippine-Mỹ “là cuộc chiến cuối cùng của chúng ta về định mệnh và sự bành trướng của phương Tây và là chiến tranh đế quốc ở châu Á. Đó là Hoa Kỳ đang kiểm tra vai trò của mình trên trường thế giới và mang theo tất cả những thái độ phức tạp về chủng tộc và văn hóa đã định hình xã hội Mỹ ở quê nhà. ”




2. Chiến tranh Triều Tiên: 'Cuộc chiến bị lãng quên'

Khi lính bộ binh Hoa Kỳ vượt qua dòng người tị nạn trong Chiến tranh Triều Tiên, khoảng năm 1950.

Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) là hành động quân sự đầu tiên trong Chiến tranh Lạnh, mặc dù nó thường bị lu mờ bởi chiến thắng của quân Đồng minh trong Thế chiến thứ hai, khiến nó có biệt danh là “Chiến tranh bị lãng quên”. Sự việc bắt đầu khi những người lính thuộc Quân đội Nhân dân Bắc Triều Tiên cộng sản vượt vĩ tuyến 38 tiến vào Đại Hàn Dân quốc thân phương Tây . Quân đội Mỹ được gửi đến để hỗ trợ miền Nam và vào thời điểm lệnh ngừng bắn được tuyên bố vào năm 1953, hơn 5 triệu binh lính và dân thường đã chết. Cho đến ngày nay, một hiệp ước hòa bình chính thức vẫn chưa được ký kết.

Sheila Miyoshi Jager, giáo sư Nghiên cứu Đông Á tại Oberlin và là tác giả cuốn Anh em trong chiến tranh: Xung đột không hồi kết ở Hàn Quốc (Brothers at War: The Unending Conflict in Korea), viết, “Hầu hết các lịch sử về Chiến tranh Triều Tiên đều dừng lại với hiệp định đình chiến; thực tế là không có hiệp ước hòa bình nào được ký kết được trình bày trong hầu hết các sách lịch sử như một sự thật bất thường và đó là tất cả. Tuy nhiên, việc không có kết luận cuối cùng cho Chiến tranh Triều Tiên đã khiến nó tồn tại như một ảnh hưởng lớn đến các vấn đề châu Á ”.



3. ‘Cuộc chiến bí mật’ ở Lào

Những hố bom có từ thời Chiến tranh Việt Nam được nhìn thấy ở tỉnh Xiang Khwang của Lào, được chụp ảnh năm 1991.

Lào là quốc gia bị đánh bom nặng nề nhất trên thế giới. Việc Hoa Kỳ ném bom Lào (1964-1973) là một phần trong nỗ lực bí mật của CIA nhằm giành quyền lực từ Pathet Lào, một nhóm cộng sản liên minh với Bắc Việt Nam và Liên Xô trong Chiến tranh Việt Nam. Lào rất quan trọng đối với Học thuyết Domino của Dwight D. Eisenhower về việc ngăn chặn chủ nghĩa cộng sản trong vòng vây, và các tổng thống John F. Kennedy, Lyndon B. Johnson và Richard Nixon đều leo thang các cuộc ném bom, chủ yếu nhắm vào các tuyến đường tiếp tế của Bắc Việt Nam dọc theo Đường mòn Hồ Chí Minh kéo dài từ Việt Nam vào Campuchia và Lào.

Trong khi cuộc xâm lược và ném bom của Hoa Kỳ vào Campuchia đã thu hút sự phản đối của quốc tế, thì Cuộc chiến bí mật ở Lào phần lớn vẫn được che giấu trong bí mật ngay cả khi nó đánh dấu sự khởi đầu của một CIA quân sự hơn sẽ tiếp tục chống lại các cuộc chiến ủy nhiệm ở Mỹ Latinh và Trung Đông.
 
 

4. Diệt chủng Campuchia

Hậu quả của trận ném bom nặng nề ở Snuol, Campuchia, trong Chiến dịch Campuchia trong Chiến tranh Việt Nam, ngày 11 tháng 5 năm 1970.

Cuộc diệt chủng ở Campuchia (1975-1979) đã dẫn đến cái chết của hơn hai triệu người dưới tay Pol Pot và Khmer Đỏ - và càng trở nên trầm trọng hơn khi Hoa Kỳ ném bom và xâm lược Campuchia. Vaddey Ratner, tác giả của In the Shadow of the Banyan và Music of the Ghosts, và là một người sống sót sau cuộc diệt chủng, viết, “Trong khi chế độ diệt chủng của Khmer Đỏ là một thảm kịch do người Campuchia gây ra, thì chiến dịch ném bom trên không của Hoa Kỳ đã tạo ra sự tàn phá và hỗn loạn. đã tạo điều kiện cho Khmer Đỏ nắm chính quyền. Vụ ném bom đó, kéo dài 8 năm và được giữ bí mật với công chúng Mỹ, trong mắt các quan chức Mỹ, là một ‘màn trình diễn’ cho cuộc chiến ở Việt Nam ”.



5. Chiến tranh Da Đỏ

Trận chiến ở Little Bighorn, còn được gọi là 'Nơi đứng cuối cùng của Custer.' (Custer's Last Stand)

Nhiều học sinh tiểu học ở Hoa Kỳ được giới thiệu với người Mỹ bản địa trong bức tranh "Lễ tạ ơn đầu tiên". Chúng không xuất hiện trở lại cho đến khi chúng trở thành ghi chú bên lề trong các giáo án về Manifest Destiny (Vận mệnh hiển nhiên) và Miền Tây nước Mỹ — một câu chuyện thường kết thúc ở Wound Knee vào năm 1890. Thuật ngữ "Cuộc chiến tranh Mỹ-Da Đỏ" tập hợp nhiều cuộc xung đột giữa các bộ tộc đa dạng và những người định cư kéo dài gần ba thế kỷ của Lịch sử Hoa Kỳ.

David Treuer, tác giả cuốn Nhịp đập của đầu gối bị thương, viết, “Thay vì là một phần nhỏ của lịch sử Hoa Kỳ, lịch sử người Da Đỏ chính là lịch sử Hoa Kỳ. Ví dụ, bạn không thể hiểu được Cách mạng Hoa Kỳ mà không xem xét rằng một trong những lý do chính dẫn đến cuộc nổi dậy chống lại nước Anh là vì câu hỏi liệu những người thực dân hoặc những người chủ người Anh của họ có được hưởng lợi từ việc mở rộng về phía tây hay không; bạn không thể hiểu được sự căng thẳng giữa quyền lực của các bang và quyền lực liên bang trừ khi bạn hiểu việc loại bỏ 5 Bộ lạc văn minh (Cherokee, Choctaw, Chickasaw, Creek, và Seminole) khỏi Đông Nam Mỹ vào những năm 1820 và 30 và điều đó đã mở đường cho việc mở rộng chế độ nô lệ như thế nào… Người bản địa, kể từ giai đoạn đầu, đều có liên quan đến việc hình thành nước Mỹ. "


No comments

Theme images by rion819. Powered by Blogger.