-->

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Súng máy M60 trong Chiến tranh Việt Nam

 

 Súng máy M60 

trong Chiến tranh Việt Nam



M60 sau đó đã phục vụ trong Chiến tranh Việt Nam như một vũ khí tự động trong đội hình với nhiều đơn vị của Hoa Kỳ. Mỗi người lính trong đội súng trường sẽ mang thêm 200 viên đạn được liên kết cho M60, một nòng dự phòng hoặc cả hai. Thiết giáp M113 nâng cấp ACAV (armored cavalry assault vehicle) đã bổ sung thêm hai xạ thủ M60 bên cạnh khẩu súng máy chính cỡ nòng .50, và Lực lượng Tuần Giang có một khẩu cùng với hai khẩu .50 cal.


PTrong Chiến tranh Việt Nam, M60 nhận được biệt danh là "The Pig-Con lợn" do kích thước cồng kềnh và ham ăn đạn. Khí hậu nhiệt đới của Việt Nam ảnh hưởng khắc nghiệt đến các loại vũ khí, và M60 không phải là ngoại lệ. Trọng lượng nhẹ của nó dẫn đến việc nó dễ bị hư hỏng và các bộ phận quan trọng như bu lông và thanh điều hành bị mòn nhanh chóng. Mặc dù vậy, các binh sĩ đánh giá cao khả năng xử lý, đơn giản cơ học và hoạt động hiệu quả của súng từ nhiều vị trí bắn khác nhau. Lực lượng SEAL của Hải quân Hoa Kỳ sử dụng M60 với nòng ngắn hơn và không có kính ngắm phía trước để giảm trọng lượng. Một số lính SEAL có máng tiếp liệu từ ba lô để có đai hàng trăm viên đạn sẵn sàng bắn mà không cần nạp đạn.




Tại một lớp học ngoài trời, một học viên được hướng dẫn trong việc khai hỏa một khẩu súng máy tại trường Hạ sĩ quan Chiến đấu tại Nha Trang, 250 dặm về phía đông bắc Sài Gòn. Có tới 4.000 học viên trải qua một khóa học chín tuần để trở thành hạ sĩ quan, ngày 14 tháng 12 năm 1969.





 

Binh sĩ VNCH tại trung tâm huấn luyện cơ bản tại Pleiku 1972.





 

Sĩ quan cố vấn Hoàng gia Úc đang hướng dẫn binh sĩ VNCH sử dụng súng máy M-60.




 

Trưởng phi hành đoàn Yankee Papa 13 James Farley mang súng máy M-60 lên trực thăng.



 

Trưởng phi hành đoàn trực thăng Yankee Papa 13, hạ sĩ James C. Farley, sử dụng súng máy M-60 trong một nhiệm vụ gần Đà Nẵng, Việt Nam vào ngày 31 tháng 3 năm 1965. 



 

Yankee Papa 13 chạm xuống và Farley cầm súng bắn khi những người lính Nam Việt Nam tranh giành khẩu súng máy của anh ta để tham gia cùng đồng đội của họ.

 


 

Ngày 31 tháng 3 năm 1965, gần Đà Nẵng - Trong một nhiệm vụ trên chiếc trực thăng UH-34 Yankee Papa 13 (YP13) từ Phi đội Trực thăng Hạng Trung Thủy quân lục chiến 163 (HMM-163), trưởng phi hành đoàn và xạ thủ cửa M60 Lance Cpl. James Farley khóc sau khi nhận ra hai người bạn cùng đoàn của mình bị bắn, một người tử vong.






 

Một người lính VNCH, vác trên vai khẩu súng máy M-60, gần biên giới Campuchia, Tây Ninh năm 1972.

 



 

Một binh sĩ Dù Nam VN, trang bị với súng đại liên và băng đạn, chuẩn bị lên trực thăng hôm 16 tháng 4 năm 1972 tại Lai Khê để tấn công một vị trí ở phía nam An Lộc. Các lực lượng tăng viện của Nam VN và binh sĩ cộng sản đã chiến đấu quyết liệt ngày 16 tháng 4 để giành quyền kiểm soát An Lộc, thị trấn chiến lược mà cả hai bên đều cho là mình đang kiểm soát.

 




 

Một người lính Nam VN di chuyển qua một cánh đồng lúa ngập nước mang theo súng máy và đạn dược trong một cuộc càn quét gần biên giới Nam Việt Nam tại Svay Rieng, Campuchia, ngày 3 tháng 8 năm 1971 trong Chiến tranh Việt Nam.

 




 

Một xạ thủ súng máy người Mỹ, đứng bảo vệ phụ nữ và trẻ em trong khi những người còn lại trong đội "Aero Rifle" tinh nhuệ của Sư đoàn Americal lục soát một ngôi nhà ở Hóc Môn năm 1969.

 



 

Một người lính Mỹ luôn quan sát cảnh giác trên những ngọn đồi và nắm chắc vũ khí của mình sau khi lực lượng Hoa Kỳ chiếm được Đồi 471 dọc theo Quốc lộ 9 trong "Chiến dịch Pegasus." Lực lượng Mỹ củng cố các vị trí của họ vào ngày 5 tháng 4 xung quanh biên giới phía bắc Khe Sanh, bị QĐNDVN bao vây kể từ ngày 21 tháng 1. Ảnh chup ngày 6 tháng 4 năm 1968.

 

 


 

Các binh sĩ của Sư đoàn 1 Kỵ binh với súng máy M-60 trong một cuộc hành quân, ngày 5 tháng 1 năm 1967, Phù Cát, Bình Định, Việt Nam.

 

 


 

Lính thủy đánh bộ băng qua cánh đồng lúa khi đang tuần tra, cầm súng máy M-60, Việt Nam năm 1966.

 



 

Một xạ thủ súng máy và trợ lý của anh ta từ Lữ đoàn Dù 173 băng qua một con suối ở Chiến khu 'D,' tháng 12 năm 1966.

 



 

Trong khi vác súng máy trên vai, Hạ sĩ Henry Williams dành một vài phút từ công việc chiến tranh để chơi với chú mèo con trên vai bên kia ở Nam Việt Nam vào ngày 17 tháng 1 năm 1966. Williams đã tìm thấy chú mèo con trong ngôi làng bị máy bay của Không quân Mỹ ném bom và bắn phá vài phút trước đó để chuẩn bị cho cuộc tấn công của TQLC Mỹ vào Bến Dầu 3, khoảng 15 dặm về phía tây nam thành phố Đà Nẵng, miền Nam Việt Nam. Williams đến từ Ferndale, New York. 

 

 

 

Súng M16 và súng máy M60, tại vị trí tuần tra của binh sĩ Hoa Kỳ ở đồi 282, cách Huế 12 dặm về phía nam, trong một cuộc tìm kiếm một nơi tập trung được báo cáo là khoảng 200 Việt Cộng, xung quanh huyện Phú Lộc, miền Nam Việt Nam, ngày 2 tháng 11 năm 1968.




 

Một lính thủy đánh bộ đặt một vị trí bắn trên đường phố Huế trên đầu một chiếc xe buýt màu xanh. Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã chiến đấu với Việt Cộng quân từng nhà, từng phố trong một nỗ lực đẫm máu nhằm chiếm lại cố đô của Việt Nam.

 

 


 

Lính SEAL Hoa Kỳ sử dụng súng máy M-60 trong một nhiệm vụ tại miền Nam Việt Nam.

 



 

Một chiếc xe jeep của Quân đội Hoa Kỳ với một khẩu súng máy M-60 được gắn trên đó dừng lại trong giao thông ở Ngã tư Hàng Xanh, Sài Gòn vào ngày 20 tháng 2 năm 1972.

 



Binh sĩ Mỹ và Việt Nam tại Cholon trong cuộc Tổng tấn công Tết Mậu Thân đợt 2 năm 1968. 




 

Các sĩ quan của Sư đoàn Dù Việt Nam Cộng hòa, một người cầm súng trường M16 và người kia cầm súng máy M60, canh gác một tòa nhà gần Dinh Độc Lập, Sài Gòn, Việt Nam, ngày 15 tháng 7 năm 1968.

 

 


 

Một người lính "ôm chú lợn" đi qua vũng nước ở Việt Nam. Chú lợn là súng đại liên M60; một vũ khí được tiếp đạn bởi một người cho ổ đạn cỡ 7,62mm của nó và được các lực lượng cơ động ưa thích vì tốc độ bắn và dễ sử dụng. Tuy nhiên, nó nặng hơn 23 pounds (10,4kg) và các bộ phận của nó nhanh chóng bị hao mòn trong điều kiện rừng rậm.


 

Binh sĩ Hoa Kỳ bên cạnh hầm chứa đạn pháo 105mm - súng máy M-60 gắn trên giá ba chân trên đỉnh boong-ke




 

Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đang đóng quân với súng máy M-60, ngày 3 tháng 2 năm 1968, Huế, Nam Việt Nam.

 

 


 

Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ cầm một khẩu súng máy M60, với đai đạn đeo trên vai, khi anh ta bị Việt Cộng tấn công trong Chiến tranh Việt Nam ở Huế, miền Nam Việt Nam, ngày 2 tháng 4 năm 1968. 

 

 


 

Một lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ nhắm khẩu súng máy M60 của mình, với đai đạn khoác trên vai, nấp sau bức tường còn sót lại khi đơn vị của anh ta bị Việt Cộng tấn công trong Chiến tranh Việt Nam ở Huế, miền Nam Việt Nam, ngày 2 tháng 4 năm 1968. 

 

 


 

Binh sĩ Hoa Kỳ đang khai hỏa đại liên M-60 vào vị trí của Việt Cộng (QGP) tại trại LLĐB Bến Hét.

 



 

Một binh sĩ Hoa Kỳ và khẩu súng M60 trong trận Mậu Thân tại Huế năm 1968.

 



 

Cận cảnh một Thủy quân lục chiến QLVNCH theo dõi Việt Cộng trong trận chiến ở Huế, tháng 2 năm 1968. 

 

 

 

Lính biệt kích SEAL trong Chiến tranh Việt Nam.




 

Binh sĩ Hoa Kỳ và súng máy M-60 tại Thung lũng A Shau.



 

Một thuyền viên của Thuyền Tuần tra Đường sông (PBR) của Hải quân Hoa Kỳ mang súng máy M60 trên thuyền trong Chiến dịch Big Muddy trên sông Sài Gòn, Dầu Tiếng, Việt Nam Cộng hòa, 1969.




 

Một binh sĩ Hoa Kỳ và khẩu súng máy M60 tại Cửa Đông Ba, Huế năm 1968




 

Một người lính Mỹ để ngực trần, châm thuốc hút trước khẩu súng máy của anh ta trên đỉnh xe, đứng trên một tấm biển làm minh chứng cho niềm tin chiến trường của anh ta vào ngày 12 tháng 4 năm 1971. Người lính này là một trong những binh sĩ đóng tại Khe Sanh, Nam Việt Nam.

No comments

Theme images by rion819. Powered by Blogger.