-->

Rated 4.3/5 based on 9 votes

6 Sự kiện dẫn tới Chiến tranh Việt Nam

 

6 Sự kiện dẫn tới 

Chiến tranh Việt Nam

 

Chiến tranh Việt Nam (1955-1975) diễn ra giữa miền Bắc Việt Nam cộng sản, được Liên Xô và Trung Quốc hậu thuẫn, và miền Nam Việt Nam với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ. Cuộc xung đột đẫm máu bắt nguồn từ sự cai trị của thực dân Pháp và phong trào độc lập do lãnh tụ cộng sản Hồ Chí Minh thúc đẩy.

Việt Nam là chiến trường trong Chiến tranh Lạnh, khi Hoa Kỳ và Liên Xô tranh giành quyền thống trị thế giới. Khi chiến tranh kết thúc, miền Bắc và miền Nam Việt Nam sẽ được thống nhất, nhưng phải trả giá rất đắt. Dưới đây là sáu sự kiện dẫn đến chiến tranh Việt Nam. 


1. Sự sụp đổ của Đông Dương thuộc Pháp và sự trỗi dậy của Hồ Chí Minh

 
 
Hồ Chí Minh năm 1957.

Việt Nam trở thành thuộc địa của Pháp vào năm 1887 với sự thành lập của Đông Dương thuộc Pháp, bao gồm Bắc Kỳ, An Nam, Nam Kỳ và Campuchia. (Lào được thêm vào năm 1893.) Người Pháp mất quyền kiểm soát thuộc địa của họ trong thời gian ngắn trong Thế chiến thứ hai, khi quân đội Nhật Bản chiếm đóng Việt Nam.

Khi Nhật Bản và Pháp tranh giành Việt Nam, một phong trào độc lập đang hình thành dưới thời Hồ Chí Minh, một nhà lãnh đạo cách mạng được truyền cảm hứng từ Cách mạng Bolshevik của Lenin. Ông thành lập Việt Nam Độc lập Đồng minh Hội, hay còn gọi là Việt Minh, vào tháng 5 năm 1941.

Hồ Chí Minh tuyên bố Việt Nam độc lập khỏi Pháp vào ngày 2 tháng 9 năm 1945, chỉ vài giờ sau khi Nhật Bản đầu hàng trong Thế chiến thứ hai. Khi người Pháp bác bỏ kế hoạch của ông, Việt Minh đã sử dụng chiến tranh du kích để chiến đấu vì một nước Việt Nam độc lập.

 

2. Trận Điện Biên Phủ.


Trận Điện Biên Phủ ngày 7 tháng 5 năm 1954

Xung đột giữa Pháp và Việt Minh được quyết định tại trận Điện Biên Phủ , khi sau 4 tháng bị bao vây, quân Pháp thua Việt Minh dưới sự chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đánh dấu sự kết thúc của chế độ thuộc địa Pháp ở Việt Nam. Câu hỏi ai sẽ cai trị Việt Nam và làm thế nào đã thu hút sự quan tâm của các siêu cường thế giới, những người theo dõi tình hình Việt Nam với sự lo lắng ngày càng tăng.

 

3. Hiệp định Genève năm 1954 chia cắt Việt Nam.


Các nhà ngoại giao từ Hoa Kỳ, Liên Xô, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Vương quốc Anh, Bắc và Hàn Quốc, Pháp, cũng như đại diện của Việt Minh (miền Bắc Việt Nam), Quốc gia Việt Nam (miền Nam Việt Nam), Campuchia và Lào, trong phiên họp tại Hội nghị Genève vào tháng 7 năm 1954. Hiệp định Genève kết quả sẽ giải thể Liên minh Đông Dương thuộc Pháp.

Hiệp định Genève được ký kết vào tháng 7 năm 1954 và chia cắt Việt Nam tại vĩ tuyến 17. Miền Bắc Việt Nam sẽ do chính quyền cộng sản của Hồ Chí Minh lãnh đạo và miền Nam Việt Nam sẽ do hoàng đế Bảo Đại lãnh đạo. Một cuộc bầu cử đã được lên kế hoạch trong thời gian hai năm để thống nhất Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ, lo sợ rằng một cuộc bầu cử quốc gia sẽ dẫn Việt Nam đến chế độ cộng sản, và nó đã đảm bảo rằng sẽ không bao giờ diễn ra.

 

4. Chiến tranh lạnh.


 

Việt Nam bị chia cắt trong Chiến tranh Lạnh, khi căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Liên Xô ở mức cao nhất mọi thời đại. Mao Trạch Đông đã tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 1949, và vào tháng 1 năm 1950, Trung Quốc cùng với Liên Xô chính thức công nhận nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Trong Chiến tranh Lạnh, Hoa Kỳ đã thực hiện chính sách ngăn chặn. Học thuyết Truman của Tổng thống Harry S. Truman cam kết hỗ trợ chính trị, quân sự và kinh tế cho các quốc gia dân chủ đang đối mặt với các mối đe dọa từ các lực lượng cộng sản. Người kế nhiệm ông, Tổng thống Dwight D. Eisenhower, đưa ra Học thuyết Domino rằng một chiến thắng của cộng sản ở Việt Nam sẽ tạo ra hiệu ứng domino ở Đông Nam Á… và do đó phải được ngăn chặn bằng mọi giá.

 

5. Sự lật đổ của Ngô Đình Diệm

Ngô Đình Diệm năm 1956.

Hoàng đế Bảo Đại bị phế truất bởi nhà dân tộc Công giáo Ngô Đình Diệm. Lập trường chống cộng mạnh mẽ của ông được người Mỹ ưa chuộng, những người đã giúp ông lên nắm quyền. Nhưng sự ưu đãi của Diệm đối với thiểu số người Công giáo đã dẫn đến các cuộc biểu tình khắp miền Nam Việt Nam. Vào tháng 5 năm 1963, tám người biểu tình Phật giáo đã bị giết bởi các quan chức chính phủ ở Huế.

Đáp lại, nhà sư Thích Quảng Đức đã tự thiêu ngay giữa ngã tư Sài Gòn đông đúc. Các nhà sư khác bắt đầu tự thiêu trong cái gọi là “khủng hoảng Phật giáo”. Hoa Kỳ mất niềm tin vào khả năng lãnh đạo của Diệm.

Tháng 11 năm đó, Hoa Kỳ ủng hộ một cuộc đảo chính quân sự, trong đó Diệm và anh trai của ông, Ngô Đình Nhu, bị sát hại. (Tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy sẽ bị ám sát chưa đầy ba tuần sau đó.) Cuộc đảo chính diễn ra sau đó là sự kế thừa hỗn loạn của 12 chính phủ khác nhau ở miền Nam Việt Nam từ năm 1963 đến 1965.

 

6. Sự cố Vịnh Bắc Bộ



 Tàu USS Maddox

 Sự cố Vịnh Bắc Bộ, còn được gọi là Sự cố tàu USS Maddox, đánh dấu sự gia nhập chính thức của Hoa Kỳ vào Chiến tranh Việt Nam.

Vào ngày 2 tháng 8 năm 1964, U.S.S. Maddox chạm trán với ba tàu phóng lôi Liên Xô của Bắc Việt ở Vịnh Bắc Bộ. Tàu Maddox đã bắn thứ mà nó mô tả là phát súng cảnh cáo và bị trúng đạn ngư lôi và súng máy. Vào ngày 4 tháng 8, tàu khu trục Hoa Kỳ Turner Joy và tàu U.S.S. Maddox báo cáo rằng họ đã bị phục kích, kể từ đó đã được các nhà sử học đặt ra nghi vấn.

Vào ngày 7 tháng 8, Hạ viện và Thượng viện đã thông qua Nghị quyết Vịnh Bắc Bộ gần như nhất trí trao cho Tổng thống Lyndon B.Johnson quyền “thực hiện mọi biện pháp cần thiết để hủy bỏ bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào chống lại các lực lượng của Hoa Kỳ và ngăn chặn bất kỳ hành động xâm lược nào tiếp theo. ”

Cuộc chiến của Mỹ ở Việt Nam đã chính thức bắt đầu.

 

 Nguồn: HISTORY.COM

 

No comments

Theme images by rion819. Powered by Blogger.