-->

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963

 

Đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963

Cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963 hay còn gọi gọi là Cách mạng 1-11-63 là cuộc đảo chính diễn ra vào ngày 1 tháng 11 năm 1963, nhằm lật đổ Chính quyền gia đình trị của Tổng thống Ngô Đình Diệm, được thực hiện bởi các tướng lĩnh Việt Nam Cộng Hòa. Cuộc đảo chính đã giết chết Tổng thống là Ngô Đình Diệm và cố vấn Ngô Đình Nhu. Chính quyền Đệ Nhất Cộng Hòa Việt Nam sụp đổ, chuyển vai trò lãnh đạo Việt Nam Cộng Hòa sang Hội đồng quân sự do tướng Dương Văn Minh đứng đầu. 

Nguyên nhân cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963, bắt nguồn từ chính sách cai trị của Tổng thống Ngô Đình Diệm, khi ông tập trung quyền hành vào những người thân trong gia đình mình. Cùng với đó là những cuộc đàn áp Phật giáo (nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cuộc đảo chính năm 1963), khiến cho nhiều cuộc biểu tình nổ ra, dẫn đến các vụ tự thiêu của các phật tử, đỉnh điểm của vụ việc Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu để phản đối chính quyền Ngô Đình Diệm. 

Trước những biến động đó, các tướng lĩnh Việt Nam Cộng Hòa, đứng đầu là tướng Dương Văn Minh, đã tổ chức cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Ngô Đình Diệm, quân đảo chính tấn công địa điểm quan trọng như: Dinh Gia Long, Thành Cộng Hòa, Bộ Quốc Phòng, Tổng nha Cảnh sát, Bộ Nội vụ, Nha Truyền tin, Bưu điện Sài Gòn, Bộ Tổng tham mưu, Căn cứ không quân Tân Sơn Nhứt, Bộ Tư lệnh Thủ đô...Ông Ngô Đình Diệm và Ngô Đình Nhu phải lánh nạn ở khu vực Chợ Lớn, sau các thỏa thuận giữa phe đảo chính và Ngô Đình Diệm, ông chấp nhận yêu cầu bắt buộc rời khỏi Việt Nam. 

Rạng sáng ngày 2 tháng 11 năm 1963, sau khi cầu nguyện tại nhà thờ Cha Tam, Ngô Đình Diệm và Ngô Đình Nhu được các sĩ quan phe đảo chính đón bằng xe thiết giáp M113, trên đường về bộ Tổng tham mưu, Tổng thống Ngô Đình Diệm và cố vấn Ngô Đình Nhu đã bị hạ sát. Sau cuộc đảo chính Hội đồng quân nhân cách mạng (Dương Văn Minh là Chủ tịch) bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Thơ làm Thủ tướng, tiếp sau đó là hàng loạt những bất ổn về chính trị khi các cuộc đảo chính khác diễn ra, như chỉnh lý tháng 1 năm 1964, binh biến tháng 9 năm 1964, đảo chính tháng 12 năm 1964, đảo chính tháng 2 năm 1965, đảo chính tháng 6 năm 1965, cho đến khi nền Đệ Nhị Cộng Hòa được thành lập và Nguyễn Văn Thiệu được bầu làm Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa năm 1967.




  Sau cuộc trưng cầu dân ý năm 1955 phế truất Quốc trưởng Bảo Đại, ông Ngô Đình Diệm được bầu làm Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa khai sinh ra nền Đệ Nhất Cộng Hòa.



Gia đình Tổng thống Ngô Đình Diệm, trái sang: Cố vấn Ngô Đình Nhu, Tổng thống Ngô Đình Diệm, Tổng Giám mục Ngô Đình Thục, Đệ nhất Phu nhân Trần Lệ Xuân (thứ năm từ trái sang), ông Ngô Đình Cẩn, Đại sứ Anh quốc Ngô Đình Luyện.



Gia đình ông Ngô Đình Nhu, từ trái sang: Ngô Đình Trác, Trần Lệ Xuân, Ngô Đình Lệ Quyên, Ngô Đình Nhu, Ngô Đình Quỳnh, Ngô Đình Lệ Thủy.




Các cuộc biểu tình của người dân phản đối chính quyền độc tài gia đình trị của Tổng thống Ngô Đình Diệm năm 1963.



Các cuộc biểu tình của người dân phản đối chính quyền độc tài gia đình trị của Tổng thống Ngô Đình Diệm năm 1963.



Các cuộc biểu tình của người dân phản đối chính quyền độc tài gia đình trị của Tổng thống Ngô Đình Diệm năm 1963.



Các cuộc biểu tình của người dân phản đối chính quyền độc tài gia đình trị của Tổng thống Ngô Đình Diệm năm 1963.



Biến cố Phật giáo năm 1963



Giữa năm 1963, xảy ra các cuộc đàn áp Phật giáo hay còn gọi là Biến cố Phật giáo, khi Tổng thống Ngô Đình Diệm yêu cầu các địa phương siết chặt quy định không được treo cờ Tôn giáo ngoài khuôn viên cơ sở Tôn giáo. 




Liên tiếp xảy ra các cuộc biểu tình yêu cầu bãi bỏ các chính sách đàn áp Phật giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm.



Các cuộc biểu tình tôn giáo diễn ra ở nhiều nơi trên khắp miền Nam Việt Nam




Chiếc xe chở Hòa thượng Thích Quảng Đức dẫn đầu đoàn biểu tình từ chùa Xá Lợi hướng vào trung tâm Sài Gòn.

 



Ngày 11 tháng 6 năm 1963, Hòa thượng Thích Quảng Đức, đã tự thiêu tại ngã tư Lê Văn Duyệt (nay là Cách mạng Tháng Tám) và Phan Đình Phùng (nay là Nguyễn Đình Chiểu) ở Sài Gòn, để phản đối chính quyền kỳ thị Phật giáo.




Ngày 11 tháng 6 năm 1963, Hòa thượng Thích Quảng Đức, đã tự thiêu tại ngã tư Lê Văn Duyệt (nay là Cách mạng Tháng Tám) và Phan Đình Phùng (nay là Nguyễn Đình Chiểu) ở Sài Gòn, để phản đối chính quyền kỳ thị Phật giáo.



Ngày 10 tháng 9 năm 1963, Thiền sư Thiện Mỹ châm lửa tự thiêu trước Nhà thờ Đức Bà tại Sài Gòn.



 
Ngày 5 tháng 10 năm 1963, Đại đức Thích Quảng Hương tự thiêu trước chợ Bến Thành.




Các nhân vật chủ chốt trong đảo chính năm 1963.


Tổng thống Ngô Đình Diệm.




Cố vấn Ngô Đình Nhu, em ruột Tổng thống Ngô Đình Diệm.




Đại tá Hải quân Hồ Tấn Quyền, Đại tá Hồ Tấn Quyền là một trong số rất ít sĩ quan chỉ huy trung thành với Ngô Đình Diệm. Sáng ngày 1 tháng 11 năm 1963, Thiếu tá Trương Ngọc Lực và Đại úy Nguyễn Kim Hương Giang được lệnh của các tướng lĩnh phe đảo chính loại bỏ Hồ Tấn Quyền khỏi vai trò Tư lệnh Quân chủng Hải quân, đã lừa Hồ Tấn Quyền ra Thủ Đức và hạ sát ông tại rừng cao su. Vì nếu ông còn là Tư lệnh, ông sẽ chỉ huy Hải quân ứng cứu Ngô Đình Diệm, như vậy có thể khiến cuộc đảo chính sẽ đi đến chỗ thất bại.




Đại tá Lê Quang Tung, Tư lệnh Lực lượng Đặc biệt và và em trai là Thiếu tá Lê Quang Triệu, Tham mưu trưởng Lực lượng Đặc biệt đã bị sát hại bởi Đại úy Nguyễn Văn Nhung, khi ông cùng  một quân cảnh khác dùng lưỡi lê đâm tới tấp anh em Tung - Triệu cho đến chết ở Nghĩa trang Bắc Việt Tương tế ở sau doanh trại của Bộ Tổng tham mưu. Nhung ra lệnh vùi xác cả hai vào một đống cỏ rác gần đó.



 
Điệp viên CIA Lucien Emile Conein, người là đầu mối liên lạc giữa Đại sứ quán Hoa Kỳ với các tướng lĩnh đảo chính. Ông cũng chính là một trong những điệp viên đã hỗ trợ Tổng thống Ngô Đình Diệm giai đoạn 1954-1956.




Các tướng lĩnh Việt Nam Cộng Hòa tham gia đảo chính ngày 1 tháng 11 năm 1963, trái sang: Trung tướng Dương Văn Minh, Thiếu tướng Lê Văn Kim, Đại tá Nguyễn Hữu Có, Trung tướng Trần Văn Đôn.


  
 Trung tướng Dương Văn Minh.


 
 
Trung tướng Trần Văn Đôn.



Thiếu tướng Trần Thiện Khiêm.




Thiếu tướng Tôn Thất Đính.



Thiếu tướng Đỗ Cao Trí.



 
Thiếu tướng Nguyễn Khánh.


Đại tá Nguyễn Văn Thiệu.



Đại tá Nguyễn Hữu Có.



Trung tá Nguyễn Cao Kỳ.



Đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963

Những địa điểm bị tấn công trong cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa, ngày 1 tháng 11 năm 1963.




Vào ngày 1 tháng 11 năm 1963, quân đảo chính tiến hành các cuộc tấn công bất ngờ vào các địa điểm chủ chốt ở Sài Gòn.



Chiếc xe bốc cháy trong cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963.




Xe tăng quân đảo chính trên đường Mạc Đĩnh Chi, ngày 1 tháng 11 năm 1963.



Người dân tìm nơi trú ẩn khi giao chiến xảy ra giữa phe đảo chính và lực lượng trung thành với Tổng thống Ngô Đình Diệm.



Người dân tập trung rất đông quanh khu vực Dinh Gia Long, khi quân đảo chính tấn công nơi này.



Binh lính phe đảo chính nghỉ ngơi.



Binh lính phe đảo chính nghỉ ngơi



Binh lính phe đảo chính nghỉ ngơi.


Một người lính bị thương trong cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963.



Tàu chiến của Hải quân ở bến Bạch Đằng bị vô hiệu hóa khi Tư lệnh Hải quân Hồ Tấn Quyền bị sát hại trong cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963




Toà nhà Bộ Quốc Phòng một trong những mục tiêu bị tấn công trong cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963.



Toà nhà Bộ Quốc Phòng bốc cháy trong cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963.


Xe tăng ở Tư lệnh Biệt khu Thủ đô trong ngày đảo chính năm 1963.



 
Đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963.



Quân lệnh số 1, phe đảo chính ban hành lệnh giới nghiêm Đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963.




Bài báo đưa tin về cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963.



Quân phe đảo chính tấn công Dinh Gia Long năm 1963



 Ngày 1 tháng 11 năm 1963, quân lính phe đảo chính tấn công Dinh Gia Long, nơi Tổng thống Ngô Đình Diệm và Cố vấn Ngô Đình Nhu đang cư ngụ.

 

 
Binh lính phe đảo chính tấn công và chiếm được Dinh Gia Long.



Binh lính phe đảo chính tấn công và chiếm được Dinh Gia Long.


 
Bức tường Dinh Gia Long hư hại trong cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963.




Binh lính phe đảo chính tấn công và chiếm được Dinh Gia Long. Tổng thống Ngô Đình Diệm và Cố vấn Ngô Đình Nhu phải chạy vào khu vực Chợ Lớn.



Xe tăng phe đảo chính trên đường Gia Long (nay là đường Lý Tự Trọng) phía trước Dinh Gia Long.




Quân phe đảo chính tấn công Thành Cộng Hòa năm 1963



 Cùng lúc đó quân đảo chính tấn công Thành Cộng Hòa (căn cứ của Lữ đoàn Liên binh Phòng vệ Tổng thống Phủ).




 
Thành Cộng Hòa bị tấn công, mãi đến đến rạng sáng ngày 2 tháng 11 thì lực lượng này mới buông súng theo lệnh của tổng thống Ngô Đình Diệm, để Đại tá Nguyễn Văn Thiệu đem một trung đội vào tiếp thu.




Binh sĩ quân đảo chính canh chừng tù binh Lữ Đoàn Phòng Vệ phủ Tổng Thống.



Mặt trước Thành Cộng Hòa, phần bên phái sau này là đường Đinh Tiên Hoàng.




Tượng bán thân Tổng thống Ngô Đình Diệm trong Thành Cộng Hòa.



 
Tướng Trần Văn Đôn ở Thành Cộng Hòa sau khi phe đảo chính chiếm được.




  
Sau khi quân đảo chính chiếm được Dinh Gia Long, Ngô Đình Diệm và Ngô Đình Nhu lánh ở nhà của Mã Tuyên, Tổng bang trưởng của người Hoa và cũng là Thủ lĩnh Thanh niên Cộng hòa ở Chợ Lớn. Sáng sớm ngày 2 tháng 11, hai ông sang dự lễ và cầu nguyện tại nhà thờ Cha Tam. Tại đây Tổng thống Diệm ra lệnh Đại úy tùy viên Đỗ Thọ lấy điện thoại Nhà xứ gọi về Tổng tham mưu thông báo là hiện Tổng thống đang ở Nhà thờ Cha Tam Chợ Lớn.

 Vào khoảng 7h00 sáng ngày 2 tháng 11, một phái đoàn gồm có 3 chiếc xe Jeep, hai chiếc Thiết giáp M113, 2 chiếc GMC chở đầy lính vũ trang và các nhân vật: tướng Mai Hữu Xuân, Đại tá Dương Ngọc Lắm, Đại tá Nguyễn Văn Quan, Đại úy Nguyễn Văn Nhung và Đại úy Dương Hiếu Nghĩa, Đại úy Phan Hòa Hiệp được đưa tới nhà thờ cha Tam để đón hai ông. Đại tá Dương Ngọc Lắm Lắm tuyên bố thừa lệnh Trung tướng Chủ tịch Hội đồng Quân Nhân Cách mạng ép hai ông Ngô Đình Diệm và Ngô Đình Nhu lên xe Thiết giáp M.113.




 Trên đường về bộ Tổng tham mưu, Tổng thống Ngô Đình Diệm và cố vấn Ngô Đình Nhu bị hạ sát trong xe Thiết giáp M113.


Thi thể Ngô Đình Nhu sau khi bị sát hại trong cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963.



Hậu đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963 

Lễ an tang hai anh em Ngô Đình Diệm-Ngô Đình Nhu, quan tài ông Ngô Đình Diệm bên trái.



 
Mộ hai anh em Ngô Đình Diệm-Ngô Đình Nhu ở nghĩa trang Lái Thiêu. 



Tướng Trần Văn Đôn được người dân đón chào sau cuộc đảo chính trên Đại lộ Thống Nhất, bên trái là Thành Cộng Hòa.



Tướng Dương Văn Minh cùng các phóng viên sau cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963.




Hội đồng Quân nhân Cách Mạng, Trung tướng Dương Văn Minh giữ chức Chủ tịch, cùng với các tướng Trần Văn Đôn, Lê Văn Kim, Mai Hữu Xuân, Đỗ Mậu.



Danh sách các nhân vật nắm giữ các chức vụ trong Hội đồng Quân nhân Cách Mạng và Chính phủ Lâm thời.




Họp báo sau cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963.



Họp báo sau cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963.



Ông Nguyễn Ngọc Thơ (phải) được Hội đồng Quân nhân Cách mạng (Dương Văn Minh là Chủ tịch) bổ nhiệm làm Thủ tướng.



 
Họp báo sau cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963. Ông Nguyễn Ngọc Thơ (phải) được Hội đồng quân nhân cách mạng (Dương Văn Minh là Chủ tịch) bổ nhiệm làm Thủ tướng.




Họp báo sau cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963. Ông Nguyễn Ngọc Thơ (phải) được Hội đồng quân nhân cách mạng (Dương Văn Minh là Chủ tịch) bổ nhiệm làm Thủ tướng.



Ông Nguyễn Ngọc Thơ được Hội đồng quân nhân cách mạng (Dương Văn Minh là Chủ tịch) bổ nhiệm làm Thủ tướng. 




Xe tải bị hư hại trong Thành Cộng Hòa sau cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963. 




Một chiếc xe bị đốt trong cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963.


 
Tòa án Pháp đình Sài Gòn nơi duy nhất không bị ảnh hưởng trong cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963.




Tượng bán thân Tổng thống Ngô Đình Diệm được tháo dỡ sau cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963.




Người dân vào tòa nhà Quốc hội cướp phá sách. 




Quang cảnh trên đường Lê Lợi sau cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963. 


 
Người dân Sài Gòn đổ ra đường ăn mừng sau khi cuộc đảo chính ngày 1 tháng 11 thành công.



Người dân Sài Gòn ăn mừng cuộc đảo chính năm 1963 thành công.


Người dân Sài Gòn ăn mừng cuộc đảo chính năm 1963 thành công.



Ngày 5 tháng 11 năm 1963, Bà Trần Lệ Xuân họp báo tại Hotel Beverly Hills (Los Angeles) sau cái chết của chồng bà và Ngô Đình Diệm.




Ngày 5 tháng 11 năm 1963, Bà Trần Lệ Xuân họp báo tại Hotel Beverly Hills (Los Angeles) sau cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963.




Sáng ngày 5 tháng 11 năm 1963, tướng Đỗ Cao Trí cùng với một sĩ quan Mỹ và sĩ quan Việt Nam Cộng hòa đưa Ngô Đình Cẩn và mẹ ông này lên máy bay đi Sài Gòn theo lệnh của Hội đồng Quân nhân Cách mạng.



Ngày 22 tháng 4 năm 1963, Ngô Đình Cẩn bị kết án tử hình và đem ra xử bắn lúc 18 giờ 20 phút ngày 9 tháng 5 năm 1964.



 
Tượng đài Hai Bà Trưng ở Công trường Mê Linh được cho dựa tên bà Trần Lệ Xuân và Ngô Đình Lệ Thủy, bị người dân giật đổ sau cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963.




Tượng đài Hai Bà Trưng ở Công trường Mê Linh được cho dựa tên bà Trần Lệ Xuân và Ngô Đình Lệ Thủy, bị người dân giật đổ sau cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963.




 
Tượng Hai Bà Trưng ở Công trường Mê Linh được cho dựa tên bà Trần Lệ Xuân và Ngô Đình Lệ Thủy, bị người dân giật đổ sau cuộc đảo chính Việt Nam Cộng Hòa năm 1963.


Sau đó tượng Trần Hưng Đạo được dựng lên tại Công trường Mê Linh.


Đám tang Đại úy Bùi Ngươn Ngãi, chỉ huy một đơn vị thiết giáp thuộc phe đảo chánh.

 

 
Đại lộ Cách mạng 1 tháng 11 (nay là đường Nguyễn Văn Trỗi. 



Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau, cuộc đảo chính, tướng Nguyễn Khánh cầm đầu Cuộc Chỉnh lý ngày 30 tháng 1 năm 1964 lật đổ Hội đồng Quân nhân Cách mạng, nhiều tướng lĩnh tham giao đảo chính năm 1963, bị bắt giam và đưa lên Đà Lạt. Tiếp theo đó là những chính biến chính trị bất ổn cho đến năm 1967 khi Đệ Nhị Cộng Hòa được thành lập.




Ảnh gốc

http://123link.pw/eKvfyK






No comments

Theme images by rion819. Powered by Blogger.